Đường dẫn truy cập

'Mỹ, Trung Quốc nên tránh những vụ đụng độ quân sự'


Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh, ngày 8/9/2014.
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh, ngày 8/9/2014.

Cố vấn cao cấp của Tổng thống Barack Obama kêu gọi mở rộng sự hợp tác quân sự để giúp giảm bớt những căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice ngày hôm nay đưa ra lời bình luận tại Bắc Kinh nơi bà gặp các giới chức cao cấp vào ngày thứ hai của chuyến đi thăm Trung Quốc 3 ngày của bà.

Bà Rice nói những mối quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tăng trưởng và lớn mạnh trong những năm gần đây và đây là một lãnh vực hợp tác mà Hoa Kỳ đánh giá cao.

Bà Rice công nhận là Washington và Bắc Kinh “đối mặt với những thách thức,” nhưng bà nói thêm là hai nước phải làm việc để tránh những vụ đụng độ “có thể làm phức tạp mối quan hệ hai bên.”

Tháng trước, Ngũ Giác Đài cáo buộc phi công phản lực chiến đấu Trung Quốc hành động “hung hăng” và không chuyên nghiệp, sau khi máy bay của ông này đến khoảng 9 mét gần một máy bay do thám của Mỹ.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc, nói rằng máy bay của họ giữ một khoảng cách an toàn. Trung Quốc nói vấn đề gây nên bởi sự có mặt của máy bay Mỹ, trên không phận quốc tế, khoảng 200 kilômét phía đông đảo Hải Nam miền nam Trung Quốc.

Giữa lúc Trung Quốc lớn mạnh về quân sự, Trung Quốc ngày càng trở nên không bằng lòng về sự hiện diện của các máy bay quân sự Mỹ gần không phận Trung Quốc.

Tiếp sau sự kiện này, Bắc Kinh cảnh báo là sẽ tiếp tục đám ứng với những chuyến bay do thám của Mỹ.

Có nhiều phần chắc những căng thẳng quân sự dai dẳng sẽ là đề tài được nêu ra trong những cuộc họp vào cuối ngày hôm nay giữa bà Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.

Nhưng chuyến đi của bà Rice cũng tập trung vào các lãnh vực có thể có sự hợp tác nay mai. Trước khi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, bà Rice nói bà dự trù sẽ thảo luận về Bắc Triều Tiên, Iran, Afghanistan, và các chiến binh Nhà nước Hồi Giáo tại Syria và Iraq.

Chuyến đi của bà Rice kết thúc vào ngày mai được xem như để giúp chuẩn bị cho chuyến đi thăm của Tổng thống Barack Obama vào tháng 11 tới trong hội nghị thượng đỉnh Hớp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương.

Trung Quốc là nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh APEC vào ngày 10 và 11 tháng 11 tại Bắc Kinh. Các nhà lãnh đạo chính phủ của 21 nước thành viên sẽ tham dự hội nghị.

VOA Express

XS
SM
MD
LG