Đường dẫn truy cập

Mỹ-Trung khẳng định ý muốn hợp tác


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 9/7/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 9/7/2014.

Các giới chức Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm nay khẳng định ý muốn hợp tác trong lúc bắt đầu cuộc họp hàng năm kéo dài hai ngày ở Bắc Kinh.

Phát biểu tại lễ khai mạc hộïi nghị có tên Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng đối đầu giữa Hoa Kỳ và ta “chắc chắn sẽ là một thảm họa.”

"Chúng ta nên tôn trọng lẫn nhau và đối xử với nhau một cách bình đẳng, tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của nhau và tôn trọng sự lựa chọn của nhau về đường hướng phát triển. Chúng ta phải tránh áp đặt quan điểm và mô hình của mình lên phía bên kia."

Ý kiến đó đã được nhắc lại bởi Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Tài chánh Jack Lew, là hai giới chức hướng dẫn phái đoàn Hoa Kỳ tham dự hội nghị.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng Hoa Kỳ không hề tìm cách ngăn chận sự trỗi dậy của Trung Quốc, và Washington hy vọng Trung Quốc sẽ trở thành một nước hòa bình, ổn định, thịnh vượng và đóng góp cho sự ổn định của khu vực.

"Bất chấp những sự khác biệt giữa đôi bên, hai nước chúng ta có khả năng tìm ra một lập trường chung. Đó là nền tảng mà chúng ta dựa vào để xây dựng nhiều thập niên thịnh vượng cho tương lai và đồng thời cũng để xây dựng những khả năng có được ổn định và hòa bình."

Những tuyên bố công khai có tính chất hòa hoãn như vậy là điều thường thấy tại các cuộc họp hàng năm giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nhưng trong các cuộc thảo luận không công khai, cả đôi bên đều tìm cách ứng phó với những vấn đề có tính chất nhạy cảm và đang gây ra nhiều thách thức cho các mối quan hệ song phương.

Một lãnh vực gây nhiều tranh cãi là các vấn đề kinh tế, chẳng hạn như giá trị của đồng tiền của Trung Quốc và quyền tiếp cận của Mỹ đối với thị trường Trung Quốc.

Những vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở Biển Hoa Ðông và Biển Ðông có phần chắc cũng là một nguồn gây ra tranh cãi tại hội nghị năm nay.

Nhiều nước Châu Á tố cáo Trung Quốc ỷ vào sức mạnh quân sự ngày càng tăng để thực hiện những hành vi có tính chất hung hãn nhằm khẳng định chủ quyền tại các vùng biển đang có tranh chấp và khai thác tài nguyên thiên nhiên trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG