Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung Quốc tăng cường hợp tác chống đe dọa mạng điện toán


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tại Ngũ Giác Đài, ngày 7/5/2012
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tại Ngũ Giác Đài, ngày 7/5/2012

Các giới chức quốc phòng của Mỹ và Trung Quốc bày tỏ thiện ý hợp tác với nhau để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng của các vụ tấn công trên mạng điện toán. Từ Washington, Thông tín viên William Ide có bài tường trình sau đây.

Càng ngày càng có nhiều quan ngại trong các giới chức, các nhà làm luật và các chuyên gia an ninh mạng điện toán tại Hoa Kỳ rằng những quyền lợi quốc phòng, kinh tế và kinh doanh của nước Mỹ đang đứng trước mối đe dọa ngày càng tăng bị nước ngoài tấn công mạng điện toán. Và thường thì Trung Quốc bị nêu ra là nguồn xuất phát của các vụ xâm phạm này.

Tuy nhiên đó là một điều mà Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đang đi thăm Hoa Kỳ, ông Lương Quang Liệt đã phủ nhận trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác đài.

Ông Lương, một tướng lãnh của Quân đội Giải phóng Trung Quốc, nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy có sự liên quan trực tiếp giữa các vụ tấn công mạng điện toán tại Hoa Kỳ với Trung Quốc. Ông Lương cho biết trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta, ông Panetta đồng ý rằng không thể gán cho Trung Quốc liên quan đến mọi cuộc tấn công trên mạng điện toán.

Ông Lương cho biết trong cuộc hội đàm hôm qua, ông và ông Panetta đã thảo luận cách thức tăng cường an ninh mạng, nhưng ông cũng nói thêm rằng chi tiết của nỗ lực này được giao cho các chuyên gia đảm nhận thực hiện.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã liệt kê an ninh mạng là một trong những thách thức lớn nhất đối với an ninh quốc gia và kinh tế Hoa Kỳ. Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nói rằng sự hợp tác Trung-Mỹ là cấp thiết.

Ông Panetta cho biết: "Bởi vì Hoa Kỳ và Trung Quốc đã phát triển những khả năng công nghệ trong lãnh vực này, điều cực kỳ quan trọng là chúng ta phải hợp tác với nhau để phát triển những cách thức giúp tránh những tính toán sai hay hiểu lầm có thể dẫn đến khủng hoảng trong lãnh vực này."

Trong các cuộc hội đàm cấp cao hồi tuần trước tại Bắc Kinh, an ninh mạng nằm trong các vấn đề quan trọng được đưa ra thảo luận giữa các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự. Ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng trong Cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược hàng năm, Hoa Kỳ đã nêu lên lo ngại đang ngày càng tăng về sự xâm nhập mạng điện toán đang đe dọa đến an ninh quốc gia và kinh tế trên toàn thế giới. Bà Clinton nhấn mạnh đến nhu cầu hai cường quốc điện toán hàng đầu thế giới – Hoa Kỳ và Trung Quốc - cần phải đối thoại một cách thực tế và lâu bền về không gian mạng và để phát triển những quy tắc ứng xử chung.

Nhưng nỗ lực đẩy mạnh hợp tác và sự kiện không phải mọi vụ tấn công mạng điện toán đều xuất phát từ Trung Quốc không có nghĩa là Washington không còn lo ngại về vai trò của Bắc Kinh trong các vụ xâm nhập mạng điện toán như vậy nữa.

Hồi năm ngoái, một phúc trình của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã liệt kê các ‘tin tặc’ Trung Quốc trên không gian mạng là những thủ phạm manh động và trường kỳ nhất trong việc đánh cắp thông tin kinh tế và đánh cắp công nghệ của Hoa Kỳ. Các cơ quan tình báo Nga cũng bị liệt kê là sử dụng không gian mạng để thu thập thông tin kinh tế và thủ đắc công nghệ của Hoa Kỳ.

Phúc trình nói rằng mặc dù các chuyên viên an toàn mạng và các công ty tư nhân của Hoa Kỳ đã báo cáo một số lượng lớn vụ mạng điện toán bị xâm nhập có nguồn gốc xuất phát từ Trung Quốc, nhưng khó có thể xác định được rốt cuộc ai mới chính là kẻ chủ mưu.

Bắc Kinh nói rằng Trung Quốc mới chính là nạn nhân lớn nhất của các vụ tấn công mạng điện toán, với chỉ riêng trong năm ngoái đã có đến 47.000 địa chỉ Internet ở nước ngoài có dính líu đến các vụ tấn công nhắm vào gần 9 triệu máy điện toán tại Trung Quốc.

Ngoài vấn đề tấn công trên mạng điện toán, hai vị bộ trưởng quốc phòng còn thảo luận về một loạt các vấn đề khác, trong đó có chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan và những tranh chấp chủ quyền ở Biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG