Đường dẫn truy cập

Mỹ trục xuất nhiều người Bosnia vì dính líu tới tội ác chiến tranh


Bản đồ của Bosnia.
Bản đồ của Bosnia.

Báo New York Times loan tin các giới chức di trú Mỹ đang chuẩn bị trục xuất 150 người Bosnia vì có thể dính líu vào tội phạm chiến tranh trong những năm 1990.

Tờ báo cho biết là các giới chức phát hiện được 300 người Bosnia che giấu quá khứ trong thời kỳ chiến tranh của họ khi đến Mỹ. Các giới chức nói con số này có thể lên đến 600 người.

Báo Times cho biết thêm là những người có thể bị trục xuất gồm có một huấn luyện viên bóng đá tại Virginia , một công nhân ngành kim loại ở Ohio, và 4 nhân viên sòng bài tại Las Vegas.

Tờ báo nói là khoảng phân nửa trong số 300 người Bosnia xác nhận được cho đến nay có thể góp phần vào cuộc tàn sát 8.000 người đàn ông Hồi Giáo tại Srebrenica vào năm 1995—một hành vi diệt chủng tệ hại nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến Thứ hai.

Một nhà điều tra về tội ác chiến tranh cho Cơ quan Di trú và Thuế quan Mỹ, ông Michael McQueen, nói với báo New York Times “ý tưởng là những người gây nên tất cả những tác hại này tại Bosnia được vào nước Mỹ một cách tự do và có một đời sống mới thì đối với tôi là một điều ghê gớm.”

Hoa Kỳ đã tiếp xúc với những người Bosnia trên toàn thế giới để yêu cầu cung cấp những tin tức họ có thể có về những nghi can tội phạm chiến tranh.

Một công tố viên về nhân quyền tại Bộï Tư pháp Mỹ, bà Kathleen O'Connor nói với Đài VOA là người Bosnia có thể tin tưởng “công lý có thể được thi hành tại Hoa Kỳ, dù những năm đã trôi qua và các hành vi này được thực hiện tại nước ngoài, cách xa nước Mỹ.”

Thêm 409 hài cốt nạn nhân Srebrenica được xác định danh tính
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:21 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG