Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tranh cãi chính trị làm tổn thương nền kinh tế


Thị trường chứng khoán Mỹ giảm trong phiên giao dịch sáng sớm, trong khi thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á có lên có xuống vào cuối phiên giao dịch.
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm trong phiên giao dịch sáng sớm, trong khi thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á có lên có xuống vào cuối phiên giao dịch.
Các cuộc tranh cãi chính trị tiếp tục tại Hoa Kỳ đang làm tổn hại đến thị trường chứng khoán, giá cả các mặt hàng thông dụng và làm chi tiêu của một số người tiêu thụ trong mùa lễ năm nay chậm lại.

Dầu hỏa được trao đổi dưới mức 89 đô la một thùng hôm thứ Hai, vào lúc những người mua bán lo ngại là một cuộc suy thoái kinh tế có thể làm giảm mức cầu năng lượng.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm trong phiên giao dịch sáng sớm, trong khi thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á có lên có xuống vào cuối phiên giao dịch. Một phúc trình hôm thứ Sáu tuần qua cho thấy lòng tin của người tiêu dùng sụt giảm, có thể làm tổn thương việc chi tiêu của người tiêu dùng, lực đẩy của hầu hết các hoạt động kinh tế Hoa Kỳ.

Tổng thống Barack Obama và đảng Cộng hòa trong Quốc hội đang lâm vào cảnh giằng co về chi tiêu và thuế. Cả hai bên đang tìm sự đồng thuận về việc có nên chỉ tăng thuế cho những người giàu hay không và cắt giảm chi tiêu bao nhiêu vào cuối năm nay. Nếu thất bại, một số việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu sẽ tự động có hiệu lực.

Nhiều nhà kinh tế cảnh báo tăng thuế và cắt giảm chi tiêu sẽ làm giảm mức cầu trong nền kinh tế Hoa Kỳ và đẩy nền kinh tế trở lại suy thoái. Một sự suy thoái tại Mỹ có thể làm tổn thương mức cầu sản phẩm của những quốc gia bán hàng cho Hoa Kỳ, khiến nền kinh tế của những quốc gia này cũng bị tổn hại theo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG