Đường dẫn truy cập

Mỹ tố cáo Nga vi phạm hiệp ước cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân


Tổng thống Obama gởi thư cho Tổng thống Putin về kết luận của Hoa Kỳ rằng Nga đã vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân.
Tổng thống Obama gởi thư cho Tổng thống Putin về kết luận của Hoa Kỳ rằng Nga đã vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Hoa Kỳ tố cáo Nga đã vi phạm một hiệp ước cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân lịch sử khi thực hiện một vụ phóng đi một phi đạn cruise từ mặt đất.

Các giới chức Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama đã thông báo cho Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một bức thư ngày hôm qua, về kết luận của Hoa Kỳ rằng Nga đã vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân năm 1987. Hành động này được tường trình đầu tiên trên báo The New York Times vào chiều tối hôm qua.

Hoa Kỳ nói Nga đã thử nghiệm một phi đạn cruise phóng đi từ mặt đất, vi phạm Hiệp ước về vũ khí hạt nhân tầm trung mà Tổng Thống Ronald Reagan đã ký với nhà lãnh đạo Xô Viết Mikhail Gorbachev.

Hiệp định cấm Vũ khí hạt nhân tầm trung được thiết kế để loại trừ các phi đạn cruise phóng đi từ mặt đất có tầm bắn từ 500 tới 5,500 km.

Lời tố cáo này được đưa ra vào một thời điểm căng thẳng đang lên cao giữa Washington và Moscow về việc Nga hậu thuẫn cho các phần tử đòi ly khai đang đấu tranh ở miền Đông Ukraine, và về quyết định của Nga cho phép Edward Snowden, cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã tiết lộ tin mật của chính phủ Hoa Kỳ, được tỵ nạn tại Nga.

Các giới chức Hoa Kỳ nói chính phủ của Tổng Thống Obama sẵn sàng mở các cuộc thảo luận cấp cao về vấn đề này, và muốn được bảo đảm rằng từ nay Nga sẽ tuân thủ các điều kiện của hiệp ước đã ký.

Chưa có phản ứng tức thời từ phía Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG