Đường dẫn truy cập

Mỹ tịch thu vũ khí của Iran gửi cho phiến quân Houthi


Một lô vũ khí được lắp ráp trên boong tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Gravely (DDG 107).
Một lô vũ khí được lắp ráp trên boong tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Gravely (DDG 107).

Quân đội Mỹ cho biết họ đã tịch thu một lô vũ khí mà họ tin là đang được vận chuyển từ Iran cho phiến quân người Houthi theo Hồi giáo Shia đang chiến đấu để kiểm soát Yemen.

USS Sirocco, một tàu tuần tra ven biển, tịch thu số vũ khí ở Biển Ả-rập vào ngày 28 tháng 3 từ một con thuyền nhỏ được gọi là dhow. Những vũ khí bị tịch thu bao gồm 1.500 khẩu súng trường Kalashnikov, 200 súng phóng lựu và 21 súng máy cỡ nòng 0,50 inch.

Hải quân Mỹ cho biết thuyền dhow và toán nhân viên của nó được phép rời đi sau khi vũ khí bị thu giữ.

Việc tịch thu vũ khí đánh dấu lần thứ ba trong hai tháng một lô hàng chuyển cho những chiến binh người Houthi bị chặn lại, với những vụ tịch thu trước được thưc hiện bởi thủy thủ của Úc và Pháp.

"Chúng tôi rõ ràng là lo ngại về diễn biến này," phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói với phóng viên hôm thứ Hai về vụ tịch thu vũ khí mới nhất.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Peter Cook nói thêm vụ tịch thu vũ khí của Hải quân Mỹ là "một chỉ dấu cho thấy mức độ cảnh giác mà quân đội Hoa Kỳ sẽ duy trì ở khu vực đó của thế giới."

Nhưng ông Cook nói thêm không có chỉ dấu cho thấy Iran đang tăng cường sự tham gia của mình trong "những hoạt động có khả năng gây mất ổn định."

"Đó luôn là mối quan tâm của chúng tôi," ông nói. "Tôi không cho rằng quan điểm của chúng tôi về Iran thay đổi nhiều."

Một liên minh do Ả-rập Saudi dẫn đầu và Mỹ hỗ trợ đang chiến đấu ở Yemen chống lại phiến quân Shia và những đồng minh của họ. Phiến quân đã bị phủ nhận việc họ nhận được hỗ trợ từ Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG