Đường dẫn truy cập

Mỹ, Taliban mở cuộc thảo luận trực tiếp vào thứ Năm


Hội nghị Hoa Kỳ-Taliban sẽ bắt đầu vào thứ Năm tại Doha, Qatar
Hội nghị Hoa Kỳ-Taliban sẽ bắt đầu vào thứ Năm tại Doha, Qatar
Hoa Kỳ quyết định mở cuộc thương thảo chính thức với tổ chức Taliban trong tuần này, một hành động để thiết lập khung sườn cho việc chấm dứt hơn một thập niên chiến tranh tại Afghanistan.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng hội nghị này sẽ bắt đầu hôm thứ Năm tại Doha, thủ đô của quốc gia vùng Vịnh Qatar. Các giới chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Tòa Bạch Ốc hy vọng sẽ gặp một phái đoàn của tổ chức Taliban trong sự kiện mà giới hữu trách mô tả là cuộc thảo luận sơ khởi.

Tổng thống Barack Obama lên tiếng tại hội nghị thượng đỉnh G8 ở Bắc Ireland, gọi cuộc họp này là “bước đầu tiên rất sớm,” và dè dặt rằng ông e là “sẽ có nhiều trở ngại trên đường.”

Chính phủ của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai không trông đợi là sẽ tham gia vòng đầu tiên của hội nghị Doha. Nhưng các giới chức nói rằng cuộc đàm phán hôm thứ Năm hy vọng sẽ dẫn đến một cuộc họp giữa Taliban và một ủy ban hòa bình được thiết lập bởi nhà lãnh đạo Afghanistan. Cho tới nay, Taliban vẫn từ chối không nói chuyện công khai với chính phủ của Tổng thống Karzai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG