Đường dẫn truy cập

Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ cho Âu châu về vấn đề Ukraine và người tị nạn


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) nói chuyện với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tại Hội nghị An ninh NATO ở Munich, Đức, 13/2/2016.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) nói chuyện với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tại Hội nghị An ninh NATO ở Munich, Đức, 13/2/2016.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã tái khẳng định sự liên kết mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ với Âu châu, và nói rằng Washington có “một lợi ích rất lớn” đối với sức mạnh và sự thành công của Âu châu trong lúc họ đối mặt với những mối căng thẳng mới với Nga và với làn sóng người tị nạn.

Ông Kerry phát biểu như vậy ngày hôm nay trong bài diễn văn đọc tại hội nghị an ninh NATO ở Munich. Ông bảo đảm với các đồng minh của Mỹ là Washington ủng hộ họ trong vụ khủng hoảng Ukraine, vụ khủng hoảng người tị nạn và vấn đề Anh có tiếp tục ở lại trong Liên hiệp Âu châu hay không.

Ông nói “Có một việc rất rõ ràng trong ngày hôm nay là mặc dầu Chiến tranh Lạnh chấm dứt đã lâu, nhưng sự dũng cảm và quyết tâm để bảo vệ tự do và theo đuổi hoà bình là hết sức cần thiết, không khác gì nửa thế kỷ trước.”

Cũng trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố sự phối hợp giữa quân đội Mỹ và Nga là cần thiết để cho một cuộc ngưng bắn ở Nga có hiệu quả. Ông nói thêm rằng sự phối hợp hàng ngày giữa quân đội hai nước là “công cụ chính” để bảo đảm cho việc đưa hàng cứu trợ tới Syria và chấm dứt những hành động thù địch. Ông than phiền là sự phối hợp đó chưa đi xa hơn một thoả thuận để tránh xảy ra những vụ việc ngoài ý muốn giữa máy bay quân sự của hai nước ở Syria.

Trước đó trong ngày hôm nay, cũng tại hội nghị này, Thủ tướng Nga nói rằng “chính sách của NATO liên quan tới Nga vẫn tiếp tục không thân thiện và mù mờ. Thậm chí có thể nói là chúng ta đã quay lại với một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.” Phát biểu đó tương tự phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị Munich năm 2007. Nhưng ông Medvedev nói rằng tình hình đã trở nên xấu hơn. Hôm nay, ông nói “bức tranh u ám hơn, những diễn tiến từ năm 2007 đã xấu hơn dự kiến.”

Căng thẳng giữa Nga và NATO đã gia tăng vì Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và ủng hộ chính phủ Syria trong cuộc nội chiến ở nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG