Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ yêu cầu châu Á hỗ trợ thêm để chống Nhà nước Hồi giáo


IS, còn được gọi là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông, trong năm vừa qua đã công khai chặt đầu các thường dân Mỹ, Anh và Nhật ở Syria.
IS, còn được gọi là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông, trong năm vừa qua đã công khai chặt đầu các thường dân Mỹ, Anh và Nhật ở Syria.

Theo một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong chuyến Á du vào tuần tới, Phó Ngoại trưởng Anthony Blinken dự kiến sẽ thảo luận với Bắc Kinh và Tokyo những phương sách họ có thể giúp làm suy giảm khả năng và đánh bại các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo.

Từng là phụ tá cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Barack Obama, ông Blinken sẽ được các cấp cao trong chính phủ ở Bắc Kinh, Tokyo và Seoul tiếp đón.

Giới chức này nói các cuộc đàm phán ở Bắc Kinh sẽ tập trung vào kinh tế, cũng như các thách thức cấp thời về an ninh như Bắc Triều Tiên, Iran và mối đe doạ đề ra bởi chủ nghĩa thánh chiến bạo động trong đó có nhóm Nhà nước Hồi giáo.

IS, còn được gọi là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông, trong năm vừa qua đã công khai chặt đầu các thường dân Mỹ, Anh và Nhật ở Syria. Trong vụ hành quyết tàn bạo mới nhất, nhóm cực đoan này đã thiêu sống một phi công quân đội Jordani.

Vẫn theo giới chức này, nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng, và ngày càng nhiều công ty và công nhân Trung Quốc hoạt động ở nước ngoài, khiến Trung Quốc ngày càng dự phần nhiều hơn vào nền an ninh toàn cầu.

Ông nói, “Sự kiện ấy đã đem lại một sự cởi mở và thiện chí nhiều hơn về phía Trung Quốc vừa tham khảo ý kiến vừa hợp tác với Hoa Kỳ vượt ra khỏi vùng châu Á Thái Bình Dương.”

Mối đe dọa thánh chiến

Ông Blinken cũng có phần chắc sẽ đề cập đến mối đe doạ thánh chiến cực đoan trong các cuộc hội đàm ở Tokyo. Nhật Bản không tham gia các nỗ lực quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Chính phủ và các cơ quan Nhật Bản đã cung cấp một khối lượng đáng kể về viện trợ nhân đạo và công tác phát triển ở Trung đông, trong đó có khoảng 200 triệu đôla giúp người tỵ nạn từ Syria và Iraq.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng nói khoản viện trợ đó sẽ không ngừng bất chấp vụ chặt đầu 2 công dân Nhật là Kenji Goto và Haruna Yukawa dưới tay các phần tử cực đoan IS.

Giới chức Hoa Kỳ nói điều hợp lý là trông đợi ông Blinken sẽ yêu cầu Tokyo suy nghĩ về “những bước khác mà Nhật Bản dự kiến thực hiện để hỗ trợ cho nỗ lực mà họ đã khởi sự.”

Nhật Bản là một trong các nước dự tính gửi một đại diện dự hội nghị quốc tế chống chủ nghĩa cực đoan bạo động do Tổng thống Obama chủ trì vào cuối tháng này.

Tổng thống Obama lên án IS trong sự kiện cầu nguyện hàng năm
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:59 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG