Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ tháo khoán 190 triệu đôla viện trợ cho Ai Cập


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hội đàm với Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tại ding tổng thống ở Cairo, Ai Cập, 3/3/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hội đàm với Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tại ding tổng thống ở Cairo, Ai Cập, 3/3/13
Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hứa viện trợ tài chính cho Ai Cập sau khi nhận được lời bảo đảm về cải cách chính trị và kinh tế từ một trong những đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ trong vùng.

Trong chuyến đi thăm đầu tiên một thủ đô thuộc khối Ả Rập, với tư cách là Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Kerry cho biết Hoa Kỳ sẽ tháo khoán số tiền 190 triệu đôla, nằm trong chương trình viện trợ 450 triệu đôla cho Ai Cập, nhằm giúp ổn định quốc gia đang trong tình trạng chia rẽ nghiêm trọng, đồng thời đẩy mạnh công cuộc cải cách kinh tế rất cần thiết.

Ông Kerry nói rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp một ngân khoản bổ sung 60 triệu đôla cho quỹ doanh nghiệp mới nhằm hỗ trợ các doanh nhân Ai Cập và và giới trẻ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng viện trợ được tháo khoán vì Tổng thống Ai Cập hứa sẽ hoàn tất một thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế, IMF, về khoản vay 4,8 tỉ đôla trong tình trạng không giải quyết từ nhiều tháng qua.

Bộ trưởng Tài chính Ai Cập nói, hôm Chủ nhật, rằng ông hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với IMF trước khi các cuộc bầu cử quốc hội bắt đầu vào tháng 4.

Các giới chức Mỹ cho biết ông Kerry cũng dự định thảo luận về vai trò chính trong vùng của Ai Cập, nhấn mạnh tầm quan trọng về hòa ước của quốc gia này với Israel và khả năng làm trung gian hòa giải các cuộc xung đột giữa Israel và tổ chức Hamas ở Dải Gaza.

Cuộc hội đàm diễn ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Kerry gặp Ngoại trưởng Ai Cập và các nhà chính trị đối lập, một số nhân vật đối lập từ chối gặp nhà ngoại giao cao cấp nhất của Mỹ, viện lý do Hoa Kỳ hậu thuẫn quá mức cho Tổng thống Ai Cập và các đồng minh Hồi giáo của ông.

Ông Mohamed ElBaradei, một trong những nhà lãnh đạo liên minh đối lập chính của Ai Cập, liên minh Mặt Trận Cứu Quốc, từ chối đến gặp ông Kerry, thay vào đó ông chọn cách nói chuyện với ông Kerry qua điện thoại.

Khoản một nửa trong số 11 khách mời đã đến Đại sứ quán Mỹ để dự cuộc họp.

Các nhân vật đối lập theo đường lối thế tục, trong đó có liên minh Mặt Trận Cứu Quốc, dự định sẽ tẩy chay các cuộc bầu cử quốc hội được ấn định tổ chức vào tháng 4, nêu lên sự nghi ngờ về tính minh bạch và e ngại thành phần Hồi giáo cầm quyền đang tìm cách khuynh loát quyền bính.

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng ông ủng hộ nhân dân Ai Cập và không đứng về phía nào trong cuộc xung đột chính trị đang diễn ra ở nước này.

Trong khi đó, một tòa án Ai Cập, hôm Chủ nhật, nói rằng vụ xử lại nhà lãnh đạo đã bị lật đổ, ông Hosni Mubarak, các con trai của ông và các phụ tá hàng đầu của ông sẽ khởi sự vào tháng tới.

Ông Mubarak bị tù chung thân vì đã ra lệnh giết người biểu tình, tuy nhiên hồi tháng Giêng ông được một tòa án ở Cairo cho được xử lại. Ông là nhà lãnh đạo Ả Rập đầu tiên bị xét xử bởi người dân của ông sau khi các cuộc nổi dậy quét qua vùng Trung Đông và Bắc Phi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG