Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ gửi phi đạn Patriot đến Thổ Nhĩ Kỳ


Một binh sĩ Mỹ đứng cạnh hệ thống phi đạn địa đối không Patriot, tại một căn cứ quân sự ở Morag, Ba Lan
Một binh sĩ Mỹ đứng cạnh hệ thống phi đạn địa đối không Patriot, tại một căn cứ quân sự ở Morag, Ba Lan
Mỹ đang gửi hai đơn vị phi đạn Patriot và 400 binh sĩ tới Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ của một nỗ lực lớn hơn nhằm giúp nước này tự vệ trước những cuộc tấn công bằng rốc-ket có thể xảy ra từ Syria.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài George Little nói Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã ký lệnh thực thi hoạt động này ngay trước khi đến ở Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm nay trong một chuyến thăm không báo trước.

Ông Little nói 2 đơn vị phi đạn này sẽ được triển khai trong vài tuần tới, nhưng ông từ chối không tiết lộ vị trí đặt 2 phi đạn này ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau đó, trong một dừng chân ngắn tại căn cứ không quân Incirlik, ông Panetta nói với binh sĩ Mỹ ở đây rằng hoạt động này có thể giúp cho các nỗ lực quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đức và Hà Lan cũng đang gửi phi đạn Patriot đến Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ hoạt động này do NATO điều hành.

Đầu tháng này, NATO đã cho phép triển khai một hệ thống phòng thủ phi đạn đến Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara bày tỏ quan ngại về những vụ pháo kích qua biên giới và việc chính quyền Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học nhắm vào quân nổi dậy.

Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên yêu cầu được giúp đỡ vào tháng 10 sau khi pháo của quân đội Syria rơi sang bên kia biên giới, gần cứ địa của quân nổi dậy.

Phi đạn Patriot là một hệ thống phòng thủ trên mặt đất có chức năng bắn phi đạn để đánh chặn những mối đe dọa từ trên không.

Ông Panetta đến Thổ Nhĩ Kỳ từ Afghanistan, nơi ông gặp với các quan chức chính phủ Afghanistan và các quân nhân Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG