Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ điều tàu chiến duyên hải tới Singapore trước năm 2018


Tàu chiến duyên hải USS Fort Worth của Hoa Kỳ tại vùng biển Java, 7/1/2015.
Tàu chiến duyên hải USS Fort Worth của Hoa Kỳ tại vùng biển Java, 7/1/2015.

Bốn tàu chiến của Mỹ được thiết kế để chiến đấu ở khu vực ven biển tương tự như vùng biển ở Đông Nam Á sẽ hoạt động ngoài khơi Singapore đến trước năm 2018, một quan chức cao cấp của Hải quân Mỹ cho biết.

Chuẩn Đô đốc Charles Williams, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm 73 của Hạm đội thứ Bảy Hoa Kỳ, cho biết có tới bốn chiếc tàu được gọi là tàu chiến duyên hải sẽ hiện diện ở Singapore trước năm 2018 trong những đợt "điều động luân phiên" của Hạm đội thứ Bảy.

Ông Williams cho báo giới biết như vậy trên tàu chiến USS Fort Worth, một chiếc tàu chiến duyên hải đang nằm trong đợt điều động kéo dài 16 tháng đến Đông Nam Á.

Tàu USS Fort Worth sắp sửa tham gia một cuộc tập quân sự chung với Hàn Quốc từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 6 tháng 3, và sẽ cùng lực lượng hải quân trong khu vực tham gia cuộc diễn tập hợp tác hàng năm cũng như Triển lãm Quốc tế về Quốc phòng Hàng hải.

Ông Williams nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiện diện hải quân Mỹ ở cả Đông Nam Á và Đông Bắc Á trong bối cảnh Washington đang tích cực theo đuổi chính sách xoay trục về khu vực này.

Năm 2012, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là ông Leon Panetta đã loan báo Washington sẽ chuyển phần lớn hạm đội hải quân về Thái Bình Dương đến trước năm 2020.

Động thái này diễn ra giữa lúc Trung Quốc không ngừng phô trương sức mạnh quân sự của mình ở Biển Đông trong khi tranh chấp lãnh hải ngày càng căng thẳng, cũng như tình hình bất ổn trên bán đảo Triều Tiên.

Nguồn: AFP, Rappler

Giới chức Mỹ tìm cách tăng cường hiện diện hải quân ở Australia
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG