Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ có phản ứng mạnh nếu TQ lập vùng ADIZ ở Biển Đông


Máy bay ném bom B-52 của Mỹ.
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ.
Hoa Kỳ sẽ có phản ứng mạnh trong trường hợp Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei.

Tờ Wall Street Journal ở Mỹ trích dẫn các nguồn tin trong chính phủ nói rằng phản ứng đó của Washington sẽ bao gồm việc phái hàng không mẫu hạm hạt nhân tới Biển Đông, Biển Hoa Ðông và Eo biển Đài Loan.

Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng sẽ phái oanh tạc cơ chiến lược B-52 bay vào vùng nhận dạng phòng không đó để chứng tỏ quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ các đối tác an ninh của mình.

Năm ngoái, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không bao trùm quần đảo có tranh chấp với Nhật Bản ở Biển Đông Trung Hoa. Hành động đó đã gặp phải sự chỉ trích kịch liệt của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nam Triều Tiên và nhiều nước khác. Khi đó Washington đã phái máy bay B-52 bay vào vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc để bày tỏ sự phản đối.

Mới đây Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng nhắc lại lập trường của Mỹ là quần đảo có tranh chấp - mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, thuộc phạm vi áp dụng của Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Nhật, và Washington sẽ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp quần đảo không người ở này bị Trung Quốc tấn công.

Các giới chức Mỹ, kể cả Tổng thống Obama, nhiều lần khẳng định Washington chẳng những không muốn bao vây hay cô lập Trung Quốc mà còn cần tới sự giúp đỡ của Bắc Kinh để duy trì trật tự quốc tế. Tuy nhiên, các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ trong thời gian gần đây đã có thái độ cứng rắn hơn trước những hành động của Bắc Kinh trong các vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Đông Á.

Hồi đầu tháng tư, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho biết chính phủ ở Washington quan tâm sâu sắc trước những hành động đơn phương, mang tính khiêu khích, và những tuyên bố không mang tính chất ngoại giao và không hợp pháp của Trung Quốc ở hai vùng biển có tranh chấp.

Nguồn: Want China Times, Wall Street Journal

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG