Đường dẫn truy cập

Mỹ rời bỏ nhóm công tác hỗn hợp về nhân quyền với Nga


Hoa Kỳ đã rút khỏi một nhóm công tác hỗn hợp với Nga để hỗ trợ các tổ chức xã hội dân sự giữa lúc đôi bên có căng thẳng về vấn đề nhân quyền và tự do.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland hôm thứ sáu cho biết quyết định được thực hiện vì những hạn chế hồi gần đây của chính phủ Nga đối với xã hội dân sự. Bà nói rằng nhóm công tác không còn hoạt động nữa.

Bà Nuland cho hay Washington sẽ tiếp tục làm việc với Nga về nhiều vấn đề, kể cả vấn đề nhân quyền, nhưng sẽ nói thẳng khi có ý kiến bất đồng.

Trong vài tháng qua, Moskova đã trấn áp nhiều tổ chức phi chính phủ nhận trợ giúp của Mỹ. Hồi tháng 10, Nga đã trục xuất Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ với tố cáo cho rằng cơ quan này can thiệp vào chính trị Nga. Washington mạnh mẽ phủ nhận tố cáo đó.

Nhóm công tác xã hội dân sự được thành lập năm 2009 cùng với các nhóm công tác khác trong một thỏa thuận giữa Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev. Tuy nhiên, quan hệ giữa Washington và Moskova đã xấu đi kể từ khi ông Vladimir Putin quay lại nắm chức tổng thống hồi năm ngoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG