Đường dẫn truy cập

Mỹ quyết tâm giải quyết vấn đề Ukraine nhưng không tham gia quân sự


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã loại trừ giải pháp Mỹ sẽ hành động quân sự để ngăn chặn tình trạng bạo lực gia tăng ở Ukraine được Nga hậu thuẫn, nhưng nói rằng Washington sẽ quyết tâm cùng với các nước đồng minh châu Âu giải quyết cuộc khủng hoảng.

Lên tiếng về vấn đề này hôm thứ Năm, Tổng thống Obama không đi xa đến mức gọi hành động quân sự mới đây của Nga miền đông Ukraine là một cuộc xâm lược. Ông nói, từ nhiều tuần lễ nay Nga đã vi phạm một cách "cố ý và liên tục" sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, và cảnh báo rằng Moscow có thể sẽ phải chịu thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế từ phương Tây.

Tổng thống Obama cũng cho biết ông đã nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel về tình hình Ukraine. Tòa Bạch Ốc sau đó đã đưa ra tuyên bố nói rằng hai nhà lãnh đạo tái khẳng định quyết tâm tiếp tục nỗ lực tìm giải pháp ngoại giao.

Tổng thống nói với các phóng viên báo chí về vấn đề này chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko cho biết binh sĩ và vũ khí của Nga đã vượt biên giới vào miền đông Ukraine và chiếm thành phố cảng Novoazovsk.

Giới chức quốc phòng Ukraine cho biết xe bọc thép của Nga đã bao vây thành phố và chiếm cứ một số làng mạc gần đó.

Tuyên bố của ông Poroshenko gây ra những xao động trong ngoại giao quốc tế, kể cả việc các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc yêu cầu Nga rút binh sĩ của họ ra khỏi lãnh thổ của Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Samantha Power nói Nga "đã gây rắc rối" và "hoàn toàn dối trá" về vai trò của họ ở Ukraine, và rằng Moscow đang "không lắng nghe." Về phần mình, Đại sứ Nga Vitaly Churkin cáo buộc chính phủ Ukraine "tiến hành chiến tranh chống lại dân của họ" ở miền đông Ukraine nơi cư dân nói tiếng Nga. Tuy nhiên, ông Churkin không phủ nhận sự tham gia của lực lượng Nga trong khu vực này.

NATO – triệu tập một cuộc họp khẩn về vấn đề Ukraine vào thứ sáu – nói rằng liên minh tin là khoảng 1.000 binh sĩ Nga đang hoạt động ở miền đông Ukraine, với khoảng 20.000 nữa đang ở khu vực biên giới. Các viên chức cũng công bố các hình ảnh chụp qua vệ tinh mà họ nói cho thấy lực lượng tác chiến Nga tham gia các hoạt động quân sự bên trong lãnh thổ Ukraine.

Các hoạt động mới nhất của Nga dọc theo biên giới đông nam của Ukraine đã khơi lên các quan ngại quốc tế rằng Moscow muốn tạo ra một vùng đất liên kết giữa Nga và Crimea - bán đảo của Ukraina đã bị Nga sát nhập hồi tháng Ba.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói rằng nếu các báo cáo về sự hiện diện của binh sĩ Nga đúng sự thật thì họ đã đánh dấu một sự "leo thang nguy hiểm" trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Ông nói cộng đồng quốc tế không thể để cho tình hình leo thang thêm nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG