Đường dẫn truy cập

Mỹ quan tâm về việc Nga có thể bán hệ thống phòng không cho Iran


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf nói Hoa Kỳ tin rằng “đây không phải là lúc” để tiến hành vụ mua bán này vì có sự rối loạn trong khu vực.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf nói Hoa Kỳ tin rằng “đây không phải là lúc” để tiến hành vụ mua bán này vì có sự rối loạn trong khu vực.

Chính phủ của Tổng thống Obama bày tỏ quan tâm về việc Nga có thể bán hệ thống phòng không tối tân S-300 cho Iran. Theo tường thuật của thông tín viên Richard Green của đài VOA, các giới chức ở Washington cho biết như thế hôm thứ hai sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thu hồi lệnh cấm bán loại phi đạn địa đối không này cho nước Cộng hoà Hồi giáo.

Moskova đã ký một hợp đồng trị giá 800 triệu đô la vào năm 2007 để cung cấp 5 khẩu đội phòng không S-300 cho Tehran. Tuy nhiên, Nga đã đóng băng hợp đồng này 3 năm sau đó, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt các biện pháp chế tài đối với Iran.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng Moskova hiểu rõ sự chống đối của chính phủ Mỹ đối với hợp đồng mua bán vũ khí đó:

"Tôi nghĩ rằng Nga biết rõ là Hoa Kỳ có thái độ rất nghiêm túc đối với an toàn và an ninh của các nước đồng minh của mình trong khu vực."

Trong lúc phát biểu trên truyền hình hôm thứ hai, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bênh vực cho thương vụ của nước ông với Iran. Ông viện dẫn những tiến bộ hồi gần đây trong cuộc đàm phán giữa Iran với 6 đại cường thế giới về chương trình hạt nhân của Tehran:

"Chúng tôi tin chắc là trong giai đoạn này sự cần thiết của lệnh cấm vận, đặc biệt là lệnh cấm vận tự nguyện và riêng biệt, không còn tồn tại nữa. Chúng tôi muốn xác định là hệ thống hoả tiễn chống phi đạn S-300 hoàn toàn có tính chất phòng vệ. Hệ thống này không được thiết kế để tấn công và sẽ không đe dọa an ninh của bất kỳ khu vực nào, dĩ nhiên kể cả Israel."

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf hôm thứ hai nói rằng việc chuyển giao phi đạn S-300 cho Iran sẽ không vi phạm các biện pháp chế tài hiện có của Hội đồng Bảo an, nhưng Hoa Kỳ tin rằng “đây không phải là lúc” để tiến hành vụ mua bán này vì có sự rối loạn trong khu vực.

Bà Harf cũng cho biết Washington không nghĩ rằng một vụ chuyển giao vũ khí như vậy sẽ ảnh hưởng tới sự đoàn kết của 6 đại cường đang thương thuyết với Iran.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tình báo Israel, ông Yuval Steinitz, hôm Thứ hai, nói rằng việc Nga thu hồi lệnh cấm bán phi đạn S-300 cho Iran là “kết quả trực tiếp” của “sự hợp pháp” mà Iran nhận được từ thoả thuận khung về hạt nhân và là một chứng cứ cho thấy Iran sẽ lợi dụng sự dỡ bỏ các biện pháp chế tài để trang bị vũ khí, thay vì để cải thiện cuộc sống của người dân nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG