Đường dẫn truy cập

Mỹ 'quan ngại' Ethiopia kết tội ký giả, thành viên phe đối lập


Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland
Hoa Kỳ nói rằng họ “quan ngại sâu sắc” về việc chính phủ Ethiopia kết tội liên quan đến các cáo trạng khủng bố đối với 24 người, gồm cả một số ký giả và các thành viên của phe đối lập.

Ký giả Eskinder Nega và thành viên phe đối lập Andualem Arage nằm trong số những người bị kết tội ngày hôm qua đối với các cáo trạng gồm khuyến khích khủng bố và phản bội tổ quốc.

Những người đàn ông, trong số đó có 16 người bị kết tội vắng mặt, có thể phải đối mặt với án tù chung thân theo đạo luật chống khủng bố nghiêm khắc của Ethiopia.

Nhưng các công tố viên ngày hôm qua đề nghị bản án tù từ 5 năm đến tù chung thân khi họ bị kết án vào tháng tới.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói rằng hành động kết tội này làm dấy lên “những nghi vấn nghiêm trọng” về mục đích thực sự của luật chống khủng bố của Ethiopia mà các nhà chỉ trích nói là được dùng để bóp nghẹt những ý kiến bất đồng.

Tổ chức Nhân quyền Ân xá Quốc tế cũng lên án việc kết tội này và nói rằng những người này bị két tội vì những “sự vu cáo.”

Tổ chức này nói rằng việc tự do bày tỏ ý kiến đang bị “hủy hoại có hệ thống bởi một chính phủ nhắm mục tiêu tới bất kỳ tiếng nói bất đồng nào.”

Các bị cáo bị cáo buộc có liên hệ với một đảng chính trị bị cấm hoạt động có tên gọi Ginbot Seven, mà chính phủ liệt kê là một tổ chức khủng bố.

Một số người cũng bị cáo buộc tìm cách xúi giục bạo loạn với việc viết về các cuộc biểu tình chống chính phủ đã lan tràn ở Bắc Phi trong năm ngoái.

Chính phủ Ethiopia đã bác bỏ việc sử dụng đạo luật chống khủng bố được thông qua hồi năm 2009 để trấn áp những nhân vật đối lập và các ký giả, và nói rằng các vụ bắt giữ của họ không liên quan gì tới các bài tường trình hay mối liên hệ chính trị của những người này.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng hơn 150 chính trị gia đối lập và người ủng hộ đã bị bắt kể từ năm ngoái vì các cáo trạng liên quan đến khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG