Đường dẫn truy cập

Mỹ, Philippines mở rộng quy mô tập trận ở Biển Đông


Cuộc tập trân Balikatan 2014
Cuộc tập trân Balikatan 2014

Quân đội Philippines hôm thứ Hai cho biết Mỹ và Philippines sẽ tăng gấp đôi quy mô cuộc tập trận hàng năm của hai nước trong tháng này, với một số cuộc tập trận diễn ra gần một điểm nóng ở Biển Đông.

Phát ngôn viên quân đội Philippines, Trung Tá Harold Cabunoc, cho biết gần 12.000 binh sĩ sẽ tham gia cuộc tập trận năm nay tại một số địa điểm ở Philippines, trong đó có một trạm hải quân đối diện trực tiếp vùng biển đang trong vòng tranh chấp.

Tham gia tập trận có 6.600 binh sĩ Mỹ, so với tổng số 5.500 binh sĩ tham gia trong cuộc tập trận Balikatan (vai kề vai) hồi năm ngoái.

Ông Cabunoc cho biết quyết định tăng quân số lực lượng binh sĩ tham gia tập trận năm nay không nhắm vào Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền trên hầu hết diện tích Biển Đông.

Philippines đã nhiều lần phản đối những hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông và đã thắt chặt quan hệ quân sự với Mỹ trong một nỗ lực chống lại sức mạnh quân sự đang tăng của Trung Quốc.

Hoa Kỳ và Philippines đã ký một thỏa thuận năm ngoai, cho phép một sự hiện diện quân sự hùng hậu hơn của Mỹ tại Philippines.

Tuy nhiên thỏa thuận vẫn chưa được thực hiện do Tòa án Tối cao Philippines đang thẩm định những thách thức do những nhóm bài Mỹ đưa ra.

Nguồn: AFP, asiaone.com

VOA Express

XS
SM
MD
LG