Đường dẫn truy cập

Mỹ, Philippines diễn tập quân sự chung


Thiếu tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Richard Simcock (phải) bắt tay trung tướng Philippines Virgilio Domingo sau buổi lễ để khởi đầu cuộc tập trận hàng năm Balikatan
Thiếu tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Richard Simcock (phải) bắt tay trung tướng Philippines Virgilio Domingo sau buổi lễ để khởi đầu cuộc tập trận hàng năm Balikatan
Hoa Kỳ và Philippines hôm nay đã bắt đầu một cuộc diễn tập quân sự chung. Tám nghìn binh sĩ đã tham gia diễn tập công tác cứu trợ thiên tai. Các cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên và tranh chấp chủ quyền tiếp diễn ở biển Nam Trung Hoa, tức biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario nói rằng Hoa Kỳ và Philippines tiếp tục tăng cường quan hệ giữa hai nước thông qua một hiệp ước phòng thủ chung.

Vừa trở về nước sau chuyến công du tới Washington để gặp Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, ông del Rosario hôm nay đã có bài phát biểu quan trọng trong lễ khai mạc các cuộc diễn tập chung kéo dài 12 ngày để huấn luyện cho các hoạt động trợ giúp nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

‘Các giới chức chủ chốt đó đã cam kết hợp tác với chúng tôi để tăng cường khả năng phòng thủ của chúng tôi. Và chúng tôi nhất định sẽ tự bảo vệ cho mình’.

Ông Del Rosario cho biết các cuộc diễn tập có tên gọi "Balikatan" hoặc "Sát cánh" diễn ra vào một thời điểm quan trọng đối với Philippines cũng như khu vực.

Theo Ngoại trưởng Philippines, ‘các tuyên bố chủ quyền quá mức và phóng đại’ về cái gọi là ‘chủ quyền không thể tranh cãi’ của Trung Quốc đối với hầu như toàn bộ biển Đông đã làm cho sự ổn định và hòa bình của khu vực ‘bị đe dọa nghiêm trọng’.

Philippines và Trung Quốc hiện đang trong vòng tranh chấp tại biển Đông. Philippines đã đưa vụ tranh chấp này lên tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc mà không có sự tham gia của Trung Quốc. Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng tuyên bố đòi chủ quyền một phần hoặc toàn phần ở vùng biển này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuần này tuyên bố rằng Mỹ ủng hộ đơn kiện của Philippines lên tòa án trọng tài Liên hiệp quốc, và ông cho rằng các tranh chấp cần phải được giải quyết bằng pháp luật. Ông Kerry cũng miêu tả Philippines là một trong 5 đồng minh của Mỹ ở châu Á.

Với việc Bắc Triều Tiên tiếp tục đe dọa dùng phi đạn tấn công Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Del Rosario sau đó nói với các phóng viên rằng Philippines quan ngại về các hành động của Bình Nhưỡng.

‘Tôi nghĩ nếu đã là đồng minh, thì khi có tấn công, chúng tôi cần phải hỗ trợ nhau. Đồng minh thì phải luôn như vậy’.

Trong những năm gần đây, quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương đã gia tăng các hoạt động tiếp liệu và bảo trì tại Philippines.

Các giới chức quân sự của hai nước nói các cuộc diễn tập Balikatan trong năm nay tập trung phần lớn vào công tác cứu hộ cứu nạn.

Cuộc diễn tập năm nay có sự tham gia của 12 chiến đấu cơ F-18 của Mỹ trong số 30 máy bay tham gia các cuộc diễn rập ở Central Luzon, nằm ở phía bắc quần đảo Philippines.
XS
SM
MD
LG