Đường dẫn truy cập

Mỹ-Philippines diễn tập hải quân ở Biển Đông


Binh sĩ Thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung ở tỉnh Ternate, 70km về phía tây nam Manila.
Binh sĩ Thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung ở tỉnh Ternate, 70km về phía tây nam Manila.
Hoa Kỳ và Philippines sẽ tổ chức các cuộc thao diễn hải quân hỗn hợp ở Biển Đông vào tuần tới giữa hòn đảo Luzon của Philippines và một bờ đá mà cả Trung Quốc và Philippines đều tuyênbố chủ quyền.

Phát ngôn nhân hải quân Philippines ngày 19/6 cho hay các cuộc thao dượt sẽ diễn ra từ ngày 27/6 đến 2/7 ở cách bãi cạn Scarborough khoảng 108 kilomét về phía đông.

Tin cho hay các tàu của chính phủ Trung Quốc vẫn đang tuần tra vùng biển quanh bãi cạn này sau một vụ giằng co kéo dài hồi năm ngoái với Philippines, kết thúc bằng việc Philippin rút lui.

Trả lời câu hỏi liệu việc tổ chức thao diễn ở đó trong năm nay có phải là cách để Philippines tái khẳng định chủ quyền bãi cạn này hay không, Phó chỉ huy trưởng hải quân Gregory Fabic nói kế hoạch đã có từ năm 2010 và mọi việc xảy ra sau đó hoàn toàn là ngẫu nhiên.

Bắc Kinh đòi chủ quyền gần như toàn bộ vùng Biển Đông, ngay cả những khu vực cách xa lục địa của họ và trải dài tới bờ biển của các nước Ðông Nam Á.

Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Ðài Loan đều nhận chủ quyền một số khu vực ở Biển Đông.

Nguồn: AP, Philippine Inquirer

VOA Express

XS
SM
MD
LG