Đường dẫn truy cập

Mỹ nới lỏng hạn chế du hành, kinh doanh đối với Cuba


Du khách xếp hàng đợi kiểm tra khi chuẩn bị đi du lịch tới Cuba tại sân bay quốc tế Miami.
Du khách xếp hàng đợi kiểm tra khi chuẩn bị đi du lịch tới Cuba tại sân bay quốc tế Miami.

Mỹ hôm thứ Sáu đã nới lỏng những hạn chế về du hành và kinh doanh đối với Cuba, đánh dấu một bước tiến đáng chú ý nữa trong tiến trình làm tan băng mối quan hệ với chính quyền cộng sản này.

Những quan chức chính quyền cao cấp gọi việc nới lỏng những hạn chế là "một bước tiến lớn" trong mối quan hệ Mỹ-Cuba trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu. Họ nói rằng hành động này là "nhằm tăng cường những cơ hội việc làm cho người dân Cuba" và sẽ là "một cách hữu hiệu để tiếp sức cho người dân Cuba."

Những thay đổi trong quy định Bộ Tài chính và Thương mại Mỹ sẽ cho phép gia tăng cơ hội du hành tới Cuba đối với người Mỹ, cho người dân Cuba khả năng tiếp cận với viễn thông và thúc đẩy gia tăng những cơ hội kinh doanh ở Cuba.

"Tổng thống tin tưởng vững chắc rằng cho phép gia tăng du hành, thương mại và dòng chảy thông tin đến, từ và bên trong Cuba sẽ cho phép Mỹ thăng tiến tốt hơn những lợi ích của mình và cải thiện cuộc sống của người dân Cuba bình thường," một quan chức cấp cao cho biết.

Những thay đổi, có hiệu lực từ thứ Hai ngày 21 tháng 9, nới lỏng việc cấp phép cho những thực thể nhất định của Mỹ hoạt động ở Cuba, bao gồm những văn phòng tin tức, những tổ chức giáo dục và tôn giáo và những công ty viễn thông. Một số nhóm hàng hoá bao gồm viễn thông và phần mềm giờ có thể được vận chuyển vào Cuba.

Người thân thích thuộc một số hạng mục du hành được cho phép giờ sẽ được đi tới Cuba. Hàng hóa, hành khách và một số tàu giải trí cũng sẽ được cho phép tới Cuba theo một giấy phép chung.

Các quan chức chính quyền cao cấp cho biết họ không "cho rằng những quyết định này là dỡ bỏ dần dần những hạn chế du lịch." Du lịch phổ quát tới Cuba vẫn bị cấm.

"Một mối quan hệ Mỹ-Cuba mạnh mẽ hơn, cởi mở hơn có tiềm năng tạo ra những cơ hội kinh tế cho cả người dân Mỹ lẫn người dân Cuba," Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew cho biết như vậy trước đây.

Các quan chức chính quyền cho biết việc nới lỏng những hạn chế không được canh để trùng với chuyến thăm của Đức Giáo hoàng Phanxicô tới Cuba và Mỹ.

Việc nới lỏng những hạn chế diễn ra hai tháng sau khi khôi phục quan hệ ngoại giao chính thức giữa Washington và Havana và một ngày sau khi Cuba tuyên bố sẽ bổ nhiệm đại sứ đầu tiên ở Mỹ sau 54 năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG