Đường dẫn truy cập

Mỹ: Đối thoại xây dựng là giải pháp ở Biển Đông


Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel.
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel.
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel tuyên bố phương pháp tốt nhất mà Mỹ và các đối tác ASEAN có thể giúp xoa dịu căng thẳng ở Biển Đông là đối thoại ngoại giao mang tính xây dựng.

Phát biểu tại cuộc điều trần ở Quốc hội hôm 20/5, ông Daniel Russel, nhấn mạnh hai diễn tiến đặc biệt gây quan ngại làm leo thang căng thẳng gần đây là việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào hoạt động tại vùng biển có tranh chấp với Việt Nam và lấp biển-khai hoang trên đảo Gạc Ma để nâng cấp hay có thể là quân sự hóa khu vực có tranh chấp này.

Ông Russel cho biết chính phủ Mỹ đã nêu các vấn đề này trực tiếp với Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao và công khai quan điểm rằng Bắc Kinh phải dùng biện pháp ngoại giao thay vì võ lực để xử lý tranh chấp.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương nói vấn đề không phải là sức mạnh của Trung Quốc đến đâu mà là tuyên bố chủ quyền dựa trên pháp lý của Bắc Kinh vững chắc tới mức nào trong các tranh chấp chủ quyền.

Ông Russel khẳng định Hoa Kỳ không chấp nhận các hành vi uy hiếp, cưỡng bức, và phi ngoại giao.

Đáp câu hỏi của dân biểu Ami Bera rằng Hoa Kỳ có thể làm gì cụ thể hơn ngoài những lời tuyên bố để gửi tín hiệu đến Trung Quốc rằng họ không thể hành xử như vậy trong thế giới văn minh có luật lệ và quy chuẩn quốc tế, ông Russel nói Tổng thống Obama qua chuyến công du mới đây tới khu vực đã thể hiện rõ, không chỉ bằng lời nói và qua hành động, mức độ cam kết của Hoa Kỳ đối với ổn định trong vùng và quyết tâm của Washington bênh vực các luật lệ quốc tế.
XS
SM
MD
LG