Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ nghe điều trần về điều kiện làm việc tồi tệ ở Trung Quốc


Công nhân ở Trung Quốc thường xuyên phải làm việc trong những điều kiện nguy hiểm
Công nhân ở Trung Quốc thường xuyên phải làm việc trong những điều kiện nguy hiểm
Các nhà tranh đấu lao động nói rằng quyền của người lao động và điều kiện làm việc ở Trung Quốc tiếp tục xấu đi.

Hôm thứ ba, các nhà hoạt động ra trình bày trước Ủy ban Quốc hội về Trung Quốc, là ủy ban được thành lập để theo dõi nhân quyền và việc phát triển thể chế pháp trị tại Trung Quốc.

Ðồng Chủ tịch Ủy ban là Dân biểu Chris Smith đổ lỗi cho Trung Quốc đã không làm gì nhiều để đoan chắc quyền của các công nhân đựơc bảo đảm theo luật pháp hay trong thực tế.

Theo ông Smith, công nhân thường xuyên phải làm việc trong những điều kiện nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe và sự an toàn của họ.

Nói về điều kiện làm việc tại Trung Quốc, Giám đốc điều hành Viện Nhân quyền và lao động toàn cầu Charles Kernaghan cho biết công nhân tại các công ty liên kết với Vtech, công ty sản xuất điện thọai vô tuyến lớn nhất thế giới chỉ được trả lương 1 đôla 9 cents một giờ và hưởng rất ít quyền và phúc lợi.

Ông Kernaghan nói rằng công nhân sống thành từng nhóm trong điều kiện “sơ khai” và đôi khi phải ăn những thực phẩm đã bị hư và nếu không đáp ứng mục tiêu sản xuất họ không được trả lương.

Nhà hoạt động Lý Cường nói trước Ủy ban rằng điều kiện lao động như ông Kernghan mô tả hiện hữu tại phần lớn các nhà máy khắp nơi ở Trung Quốc.

Ông Lý đổ lỗ cho một số công ty đa quốc, nói rằng hệ thống kiểm toán họ sử dụng để giám sát thường bị gian lận và đem lại những kết quả không chính xác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG