Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga bất đồng về việc mời Iran dự hòa đàm Syria


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo tại Paris, ngày 13/1/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo tại Paris, ngày 13/1/2014.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đang gặp nhau tại Paris để lập kế hoạch cho cuộc hòa đàm Syria vào cuối tháng này. Nhưng hai ông chưa đồng thuận với nhau về liệu có nên mời Iran tham gia đàm phán hay không.

Thương thuyết gia quốc tế Lakhdar Brahimi hôm nay nói rằng ông ủng hộ việc mời Iran, đồng minh lớn nhất của Syria, tham gia đàm phán.

Ông Brahimi nói Iran là một nước rất quan trọng trong khu vực, và nên có mặt trong các cuộc thương thuyết. Chính quyền Syria cũng muốn Iran có mặt trong các cuộc đàm phán.

Qua trung gian Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry, Hoa Kỳ nói rằng Iran phải đồng ý hậu thuẫn việc thành lập một chính quyền chuyển tiếp ở Syria với sự đồng thuận của đôi bên, và điều đó khó có thể xảy ra trừ phi Tổng Thống Syria Bashar al-Assad từ chức.

Ngoại trưởng Kerry nói vấn đề Iran tham gia đàm phán không phải là một vấn đề về ý thức hệ, mà là một vấn đề về tính cách thực tiễn và hợp lý.

Trong các cuộc đàm phán hôm nay, ông Kerry, ông Brahimi, và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã thảo luận về khả năng của một cuộc ngừng bắn ở Syria, và khả năng xảy ra một cuộc trao đổi tù binh, cũng như mở rộng cơ hội tiếp cận cho các dịch vụ cứu trợ.

Ngoại trưởng Kerry nói ông hy vọng rằng hội nghị sắp khai mạc trong tuần tới sẽ khởi sự đưa đến sự chấm dứt của một “cuộc tranh chấp tệ hại không sao tả được bằng lời”, đã bùng phát tại Syria trong gần 3 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG