Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nam Triều Tiên trì hoãn chuyển giao quyền kiểm soát lực lượng thời chiến


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Han Min Koo tại buổi lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, 23/10/14
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Han Min Koo tại buổi lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, 23/10/14

Hoa Kỳ đã đồng ý trì hoãn vô thời hạn việc trao trả quyền kiểm soát các binh lính trên bán đảo Triều Tiên về cho Nam Triều Tiên. Hoa Kỳ đã nắm thẩm quyền thời chiến quân đội Nam Triều Tiên kể từ Chiến tranh Triều Tiên hồi đầu những năm 1950. Một sự chuyển giao thẩm quyền đã được dự kiến cho năm tới. Cộng tác viên của VOA ở Ngũ Giác Đài Carla Babb có bài tường trình chi tiết sau đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel hôm thứ 5 đã chào đón Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên, ông Han Min Koo, tới Ngũ Giác Đài nơi cả hai ký kết một hiệp định phác họa một quy trình dựa trên các điều kiện để chuyển giao việc kiểm soát thời chiến các lực lượng ở Nam Triều Tiên về cho quân đội Nam Triều Tiên trong tương lai. Bộ trưởng Hagel nói:

"Trong khi hiệp định này sẽ trì hoãn việc chuyển giao việc kiểm soát hoạt động, nó sẽ bảo đảm rằng khi một sự chuyển giao diễn ra, các lực lượng Nam Triều Tiên sẽ có các khả năng cần thiết để đối phó với một mối đe dọa lớn từ Bắc Triều Tiên."

Bắc Triều Tiên đã phóng một loạt rocket từ bờ biển của nước này trong đó họ gọi là các cuộc bắn thử nghiệm.

Chuyên gia về Triều Tiên, ông Joel Wit, nói điều này khiến cho sự cần thiết liên tục phải có một sự phòng thủ mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên trở nên khẩn cấp hơn lúc nào hết. Ông nói:

"Mặc dù nỗ lực của Mỹ đang ở trạng thái kiên nhẫn - bởi vì chính sách của chúng tôi được gọi là sự kiên nhẫn chiến lược – các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn đang tiến triển."

Các cử chỉ tích cực gần đây của Bắc Triều Tiên, từ việc trong phóng thích trong tuần này một người Mỹ bị Bình Nhưỡng giam trong nhiều tháng đến việc bất ngờ cử một đoàn đại biểu cấp cao sang Seoul, đã làm cho các chuyên gia bối rối. Nhưng các hành động này là những bước đi nhỏ bé trong khi cần có những bước nhảy vọt để giảm căng thẳng, theo như ông Michael Austin của Viện Doanh Nghiệp Mỹ. Ông nói:

"Nếu Bắc Triều Tiên muốn hành động theo bất kỳ phương pháp hợp tác nào thậm chí từ xa như là một thế lực thông thường, họ sẽ làm vậy. Bạn sẽ không phải thương lượng với họ. Bạn sẽ không phải tống tiền họ. Bạn sẽ không phải van xin họ."

Bắc Triều Tiên đã phô trương các khả năng phi đạn, nhưng bộ trưởng Hagel đã nói với các phóng viên rằng vẫn chưa có những cuộc thảo luận chính thức nào về việc đặt một hệ thống phòng thủ phi đạn tiên tiến ở Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG