Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn hợp tác với Brunei về vấn đề Biển Đông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết Washington muốn hợp tác với Brunei, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN, về vấn đề Biển Đông.

Phát biểu hôm thứ hai trong lúc tiếp kiến Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói rằng “Chúng tôi rất muốn làm việc với Brunei về các vấn đề liên quan tới Biển Đông và các vấn đề năng lượng và biến đổi khí hậu.”

Ông Kerry nói thêm rằng nhà lãnh đạo Brunei “đang đảm nhận một công việc quan trọng với tư cách chủ tịch hội nghị ASEAN trong năm nay.”

Theo lịch trình đã được ấn định, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ tiếp kiến Quốc vương Bolkiah tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ ba, trong lúc Brunei đang chuẩn bị để tổ chức Hộïi nghị Thượng đỉnh Đông Á và Hộïi nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN vào tháng 10.

Một thông cáo do Tòa Bạch Ốc công bố hồi tuần trước nói rằng “Chuyến viếng thăm của Quốc vương Brunei nêu bật sự kiện là Tổng thống Obama chú trọng rất nhiều đến tầm quan trọng chiến lược của khu vực Á châu Thái bình dương và mong muốn chủ động giao tiếp với các bạn bè và đối tác trong khu vực.”

Cũng trong ngày thứ hai, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Tom Donilon tái khẳng định vị trí trung lập của Washington đối với các vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và Biển Nam Trung Hoa.

Trong bài diễn thuyết tại Hội Á châu ở New York về chính sách Á châu của Tổng thống Obama trong nhiệm kỳ hai, ông Donilon nói rằng Washington không có đòi hỏi chủ quyền và không có lập trường đối với tuyên bố chủ quyền của các nước khác ở Đông Á và không nghiêng về bên nào trong các vụ tranh chấp.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia nào sử dụng sự cưỡng ép hoặc sức mạnh để xúc tiến đòi hỏi chủ quyền của mình.

Ông Donilon nói thêm rằng chỉ có những nỗ lực hòa bình, hợp tác và ngoại giao, phù hợp với luật pháp quốc tế, mới có thể mang là những giải pháp lâu bền, phục vụ cho quyền lợi của các nước đòi chủ quyền và tất cả các nước trong khu vực vô cùng quan trọng này.

Nguồn: State Department’s PR, Xinhua

VOA Express

XS
SM
MD
LG