Đường dẫn truy cập

Mỹ loan báo lệnh cấm gần như hoàn toàn đối với việc buôn bán ngà voi


Ngà voi và sừng tê giác bị tiêu hủy tại Công viên Quốc gia Nairobi, Kenya, ngày 30 tháng 4 năm 2016.
Ngà voi và sừng tê giác bị tiêu hủy tại Công viên Quốc gia Nairobi, Kenya, ngày 30 tháng 4 năm 2016.

Chính phủ Mỹ đã công bố một lệnh cấm gần như hoàn toàn đối với vệc buôn bán ngà voi trong nước, một hành động nhằm mục đích bảo vệ loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng này.

Trước đây, ngà voi có thể được bán nếu nó đã được đưa đến Mỹ trước khi voi được đưa vào danh sách những loài có nguy cơ tuyệt chủng, hoặc nếu có giấy tờ chứng minh rằng voi chết vì nguyên nhân tự nhiên.

Những quy định mới hạn chế việc bán những món đồ cổ thực thụ, chẳng hạn như những bức tượng hoặc tác phẩm nghệ thuật bằng ngà voi, và những vật như nhạc cụ được làm với ít hơn 200 gram ngà voi.

Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Sally Jewell nói: "Hành động táo bạo ngày hôm nay nêu bật sự lãnh đạo và cam kết của Mỹ đối với việc chấm dứt vấn nạn săn trộm voi và tác động bi thảm của nó đối với những quần thể hoang dã."

Loan báo này được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jack Lew đến Trung Quốc, một trong vài nước châu Á nơi mà nhu cầu ngà voi vẫn còn cao. Nhu cầu đó đã thúc đẩy những kẻ săn trộm giết chết voi Châu Phi để lấy ngà.

Dan Ashe, giám đốc Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ, nói rằng giới hữu trách giờ có thể nói rằng Tổng thống Barack Obama đã giữ đúng lời hứa của mình là gần như chấm dứt việc buôn bán ngà voi trong nước và có thể yêu cầu những nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng làm như vậy.

Ông Ashe nói: "Chúng ta vẫn còn nhiều việc cần phải làm để cứu lấy loài này, nhưng hôm nay là một ngày tốt lành cho những con voi Châu Phi."

Quần thể voi Châu Phi trong tự nhiên là khoảng 470.000 con - giảm đi từ khoảng năm triệu con trong những năm đầu thế kỷ 20.

Christian Samper của Hội Bảo tồn Động vật Hoang dã nói: "Lệnh cấm này của Mỹ sẽ là chất xúc tác cho lệnh cấm của Trung Quốc, là khuôn mẫu cho những quốc gia ở Châu Á và Châu Phi, và cuối cùng phá vỡ hoạt động buôn bán ngà voi của thế giới."

VOA Express

XS
SM
MD
LG