Đường dẫn truy cập

Mỹ lên tiếng về việc hải quân TQ đe dọa tàu cá các nước


Binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuần tra trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, ngày 29/1/2016.
Binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuần tra trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, ngày 29/1/2016.

Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ không muốn Trung Quốc sử dụng lực lượng hải quân để đe dọa các tàu đánh cá của các nước khác trong khu vực có tranh chấp ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner cho biết trong cuộc họp báo rằng Hoa Kỳ có nắm tin tức về những tường thuật trên báo chí liên quan đến việc tàu Trung Quốc hoạt động gần bãi Hải Sâm, thuộc khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Ông Toner nói “Chúng tôi không muốn họ sử dụng hải quân của mình để đe dọa các tàu đánh cá trong khu vực”.

Hôm thứ Tư, các giới chức Philippines tố cáo Trung Quốc đã đưa tới 7 chiếc tàu đến bãi Hải Sâm trong những tuần lễ gần đây, ngăn cản ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường truyền thống của họ.

Một công ty hàng hải của Philippines nói Trung Quốc đã đưa tàu hải quân đến bãi Hải Sâm sau khi một tàu cá của Philippines bị mắc cạn do thời tiết xấu. Tàu vũ trang của Trung Quốc đã đe dọa và xua đuổi tất cả những tàu cá muốn tiếp cận khu vực này.

Philippines hiện đang chờ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về vụ kiện của nước này đối với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Bãi Hải Sâm thuộc quần đảo Trường Sa, là nơi có tranh chấp về chủ quyền giữa Trung Quốc và Việt Nam, Đài Loan và Philippines.

Tàu cá của ngư dân Việt Nam cũng thường xuyên bị tàu vũ trang của Trung Quốc tấn công. Tần suất và mức độ nghiêm trọng của các vụ tấn công ngày càng tăng, điển hình là vụ tàu vũ trang Trung Quốc bắn chết một ngư dân Việt Nam khi họ đang đánh cá ở ngư trường truyền thống ở Trường Sa hồi tháng 11/2015, hay vụ tàu cảnh sát biển Trung Quốc ngang nhiên ngăn cản không cho tàu cứu nạn của cơ quan chức năng Việt Nam cứu các ngư dân gặp nạn khi đang hành nghề ở quần đảo Trường Sa hồi tháng 10/2015.

Theo Reuters, Phil Star, The Guardian, Tuổi Trẻ.

TQ bị tố cáo chiếm đảo san hô của Philippines
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

XS
SM
MD
LG