Đường dẫn truy cập

Mỹ lên tiếng về việc Trung Quốc in ‘bản đồ lưỡi bò’ trên hộ chiếu


Một trang trong 'hộ chiếu lưỡi bò' của Trung Quốc
Một trang trong 'hộ chiếu lưỡi bò' của Trung Quốc
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 26/11 tuyên bố việc Trung Quốc in bản đồ tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông trên hộ chiếu không làm thay đổi quan điểm của Hoa Kỳ đối với cuộc tranh chấp này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng việc hải quan Hoa Kỳ đóng dấu nhập cảnh vào hộ chiếu của công dân Trung Quốc có in hình bản đồ có đồng nghĩa với việc Mỹ chấp nhận các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Victoria Nuland nói đó không phải là sự chấp thuận.

Bà Victoria Nuland lặp lại quan điểm bày tỏ sự trung lập của Mỹ rằng vấn đề tranh chấp ở Biển Đông nên được đàm phán giữa các nước có liên quan, giữa ASEAN và Trung Quốc.

Bà Nuland cũng cho rằng các hộ chiếu cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cơ bản và việc in những tấm bản đồ “lạc lõng” (stray maps) không phải là một phần của những tiêu chuẩn này.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói rằng về khía cạnh luật pháp, bản đồ trên hộ chiếu của Trung Quốc không phải là một trong các tiêu chí đánh giá xem có hợp lệ để được cấp visa hay để được vào Hoa Kỳ hay không.

Trong khi đó, động thái mới của Trung Quốc đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều nước có tranh chấp chủ quyền với nước này, trong đó có Việt Nam và Philippines.

Bản đồ đường lưỡi bò do Trung Quốc vẽ, giành chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh hải ở Biển Đông.
Bản đồ đường lưỡi bò do Trung Quốc vẽ, giành chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh hải ở Biển Đông.
Ông Lương Thanh Nghị, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Việt Nam, hôm 22/11, tuyên bố rằng việc làm của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.

Tin cho hay, các lực lượng biên phòng Việt Nam đã không đóng dấu chứng thực nhập cảnh cho công dân Trung Quốc vào hộ chiếu nếu đó là hộ chiếu có in hình đường lưỡi bò.

Công dân Trung Quốc mang hộ chiếu mới vẫn được nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng giới hữu trách sẽ đóng dấu cấp thị thực visa cho họ vào các trang giấy riêng.

Đường 9 đoạn, hay còn được gọi là đường lưỡi bò, đường chữ U, bao trọn 4 nhóm quần đảo và bãi đá ngầm lớn trên Biển Đông trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa, và chiếm phần lớn diện tích ở Biển Đông.

Nguồn: US State Department, PTI, Zee News

VOA Express

XS
SM
MD
LG