Đường dẫn truy cập

Mỹ không xin lỗi Afghanistan


Downtown buildings rise above a low-level morning fog as Mount Rainier is seen some 80 miles in the distance, in this view from atop the Space Needle in Seattle.
Downtown buildings rise above a low-level morning fog as Mount Rainier is seen some 80 miles in the distance, in this view from atop the Space Needle in Seattle.
Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice nói rằng Hoa Kỳ sẽ không xin lỗi Afghanistan về những sai lầm xảy ra trong cuộc chiến Afghanistan.

Bà Rice đã phát biểu như vậy chiều tối hôm thứ Ba sau khi một người phát ngôn của Tổng thống Hamid Karzai nói rằng nhà lãnh đạo Afghanistan trông đợi một thư xin lỗi của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama như là một phần của tiến trình đàm phán về một thỏa thuận an ninh mới giữa hai nước.

Các giới chức Hoa Kỳ xác nhận rằng trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng John Kerry hôm thứ Ba, ông Karzai đã yêu cầu phải có một thư xin lỗi.

Nhưng bà Rice nói với đài truyền hình CNN hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ 'không cần' phải xin lỗi Afghanistan.

Bà nói rằng Hoa Kỳ đã chịu nhiều hy sinh và đã ủng hộ Afghanistan trên con đường tiến bộ dân chủ, và trong cuộc chiến chống các phe nổi dậy và al-Qaida.

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Karzai và Ngoại trưởng Kerry diễn ra trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo Afghanistan theo dự trù vào ngày thứ Năm.

Trong cuộc họp này, các nhà lãnh đạo Afghanistan có thể sẽ thông qua một thỏa thuận cho phép một con số giới hạn binh sĩ Mỹ ở lại Afghanistan để làm công tác huấn luyện cho các lực lượng an ninh Afghanistan sau khi phần lớn binh sĩ NATO rút khỏi nước này vào năm 2014.

VOA Express

XS
SM
MD
LG