Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi ‘xem xét minh bạch’ về cuộc bầu cử ở Campuchia


Phe đối lập Campuchia có kế hoạch tẩy chay phiên khai mạc quốc hội và tổ chức ba ngày biểu tình vào tuần tới nếu không có một cuộc điều tra về các cáo buộc gian lận bầu cử
Phe đối lập Campuchia có kế hoạch tẩy chay phiên khai mạc quốc hội và tổ chức ba ngày biểu tình vào tuần tới nếu không có một cuộc điều tra về các cáo buộc gian lận bầu cử
Hoa Kỳ lại mới bày tỏ quan ngại về kết quả của cuộc bầu cử mới đây tại Campuchia mà phần thắng thuộc về đảng cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf hôm qua nói rằng việc ‘xem xét một cách minh bạch’ tin tức về những bất thường trong cuộc bầu cử hồi tháng Bảy sẽ giúp xử lý ‘các lỗ hổng’ trong tiến trình bầu cử ở Campuchia.

Bà Harf cũng nói rằng điều đó sẽ giúp người Campuchia ‘có lòng tin nhiều hơn vào hệ thống bầu cử’.

Phe đối lập Campuchia có kế hoạch tẩy chay phiên khai mạc quốc hội và tổ chức ba ngày biểu tình vào tuần tới nếu không có một cuộc điều tra về các cáo buộc gian lận rộng khắp trong cuộc bầu cử.

Hôm Chủ Nhật vừa qua, nỗ lực của phe đối lập nhằm khiếu nại kết quả bầu cử đã vấp phải trở ngại khi Ủy ban Bầu cử Quốc gia chính thức công nhận chiến thắng của Đảng Nhân dân Campuchia của ông Hun Sen.

Ủy ban bầu cử cho biết đảng CPP của ông Hun Sen giành được 68 ghế. Ủy ban này cho biết đảng Cứu quốc Campuchia đối lập (CNRP) giành được 55 ghế, nhiều hơn hẳn số ghế mà đảng này từng giành được.

Phe đối lập do Chủ tịch CNRP Sam Rainsy lãnh đạo cho biết họ đáng lẽ đã giành thêm nhiều ghế hơn nếu cuộc bầu cử diễn ra công bằng.

Phe này cho biết đã nhận được hơn 10,000 khiếu nại về bất thường từ các ủng hộ viên của phong trào.

Ðối lập Campuchia huấn luyện biểu tình

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG