Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Trung Quốc tự chế ở Hồng Kông


Hàng ngàn người biểu tình xuống đường đòi dân chủ tại khu mua sắm Mongkok ở Hồng Kông, ngày 29/9/2014.
Hàng ngàn người biểu tình xuống đường đòi dân chủ tại khu mua sắm Mongkok ở Hồng Kông, ngày 29/9/2014.

Chính phủ Mỹ hối thúc Trung Quốc tự chế ở Hồng Kông, nơi hàng vạn người xuống đường biểu tình đòi dân chủ. Từ trụ sở Bộ Ngoại giao ở Washington, thông tín viên Pam Dockins của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Cảnh sát ở Hồng Kông đã dùng lựu đạn cay để tìm cách giải tán những người biểu tình đòi dân chủ.

Chính phủ Trung Quốc nói rằng cuộc phản kháng này là bất hợp pháp.

Tại Washington, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết Hoa Kỳ kêu gọi cả đôi bên thận trọng.

"Hoa Kỳ hối thúc giới hữu trách Hồng Kông hãy tự chế và những người biểu tình hãy bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa."

Ông Earnest nói thêm rằng Hoa Kỳ đã nói rõ lập trường là ủng hộ cử tri Hồng Kông trong những cuộc bầu cử sắp tới.

"Chúng tôi đã trước sau như một bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với quyền phổ thông đầu phiếu ở Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc và đối với những nguyện vọng của người Hồng Kông và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy."

Tại Bộ Ngoại giao ở Washington, phát ngôn viên Jen Psaki nói rằng Hoa Kỳ cũng ủng hộ những nỗ lực của cử tri Hồng Kông để có quyền chọn lựa các ứng cử viên trong những cuộc bầu cử để bầu ra những người lãnh đạo của mình.

"Chúng tôi tin rằng phổ thông đầu phiếu và người dân Hồng Kông có thể thật sự chọn lựa các ứng cử viên là những điều mà họ nên có. Đó là một mối quan tâm mà chúng tôi đã trực tiếp bày tỏ với Trung Quốc."

Tòa Bạch Ốc không chịu cho biết là trong chuyến công du tới Bắc Kinh vào tháng 11 tới đây Tổng thống Barack Obama có nêu ra vấn đề của những cuộc phản kháng ở Hồng Kông hay không. Tuy nhiên họ nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ sẽ khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ các quyền cơ bản và phổ quát của quyền con người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG