Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi TQ thả những người chỉ trích trước ngày kỷ niệm Thiên An Môn


Bà Trương Tiên Linh cầm ảnh của con trai bị binh sĩ Trung Quốc giết tại Quảng trường Thiên An Môn. Trong khi bà mẹ 77 tuổi này chuẩn bị ngày giỗ thứ 25 cho con, bà bị 8 nhân viên an ninh và cảnh sát canh chừng ngày đêm
Bà Trương Tiên Linh cầm ảnh của con trai bị binh sĩ Trung Quốc giết tại Quảng trường Thiên An Môn. Trong khi bà mẹ 77 tuổi này chuẩn bị ngày giỗ thứ 25 cho con, bà bị 8 nhân viên an ninh và cảnh sát canh chừng ngày đêm
Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho những người chỉ trích chính phủ bị cẩm tù hay bị đặt trong tình trạng quản thúc tại nhà trước ngày kỷ niệm năm thứ 25 vụ đán áp ở Quảng trường Thiên An Môn.

Hôm thứ Ba, nữ phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, bà Marie Half, nói rằng Trung Quốc là một quốc gia đang phát triển và nên cho phép có thêm thảo luận về chính trị, đặc biệt là trước một ngày kỷ niệm lịch sử như sự kiện Thiên An Môn vào ngày mùng 4 tháng Sáu.

Hàng chục nhà hoạt động, các nhà báo, và các luật sư bị bắt giam hay bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia trước ngày kỷ niệm hằng năm vụ đàn áp bạo động các cuộc biểu tình đòi dân chủ năm 1989.

Hôm thứ Ba, Trung Quốc đã bênh vực việc họ giam giữ những người chỉ trích là “hợp pháp.”

Khi được hỏi tại sao Trung Quốc làm như vậy, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Hồng Lỗi nói rằng nước ông hành động phù hợp với luật pháp.

“Ông nói, tại Trung Quốc chỉ có những người vi phạm luật pháp – chứ không có những người được gọi là bất đồng chánh kiến. Các bộ liên hệ của chính phủ Trung Quốc hành động phù hợp với pháp luật. Thẩm quyền luật pháp của Trung Quốc phải được tôn trọng.”

Việc chính phủ Bắc Kinh bắt bớ những người hoạt động trước ngày kỷ niệm nhạy cảm này, đã trở thành một truyền thống hàng năm, nhưng năm nay, việc đàn áp gay gắt hơn thường lệ.

Người mới nhất bị bắt giữ là họa sĩ Quách Kiện, công dân Australia gốc Trung Quốc bị cảnh sát bắt đêm Chủ Nhật, ngay sau khi báo Financial Times đăng bài phỏng vấn ông.

Trung Quốc không cho phép thảo luận công khai về sự kiện Thiên An Môn năm 1989, trong đó hàng trăm người và thậm chí có thể hằng ngàn những người bị giết bởi binh sĩ Trung Quốc.

Số tử vong chính thức chưa bao giờ được công bố.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hồng Lỗi nói rằng “Việc này kết thúc lâu rồi."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG