Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi thắt chặt quan hệ quân sự với Trung Quốc


Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Tom Donilon và Tướng Phạm Trường Long tại Bắc Kinh, ngày 28/5/2013.
Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Tom Donilon và Tướng Phạm Trường Long tại Bắc Kinh, ngày 28/5/2013.
Hoa Kỳ kêu gọi hợp tác quân sự chặt chẽ hơn với Trung Quốc, mặc dù những tin tức mới về những cuộc tấn công trên mạng của Trung Quốc nhắm vào hệ thống quốc phòng trọng yếu của Hoa Kỳ gây nên những căng thẳng giữa hai cường quốc.

Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Tom Donilon ngày hôm nay tuyên bố hai bên nên tăng tiến những hoạt động quân sự “phi truyền thống”, như gìn giữ hòa bình, chống hải tặc, và cứu trợ thiên tai.

Ông Donilon đưa ra lời bình luận trên tại Bắc Kinh cùng với Tướng lãnh cao cấp của Trung Quốc, ông Phạm Trường Long.

Hôm thứ Hai, ông Donilon đã gặp Chủ tịch Tập Cận Bình. Chủ tịch Trung Quốc nói mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Washington đang đứng trước “một khúc quanh quan trọng.”

Chuyến viếng thăm hai ngày của ông Donilon có mục đích chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa ông Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama vào tuần tới tại California.

Trước đó trong ngày thứ Hai, một bản phúc trình quốc phòng được bảo mật nhưng bị tiết lộ cho một tờ báo lớn của Hoa Kỳ cáo buộc các gián điệp trên mạng của Trung Quốc đã xâm nhập một số hệ thống vũ khí tiên tiến và nhạy cảm nhất của Washington.

Phần bảo mật của phúc trình của Ủy ban Khoa học Quốc phòng Hoa Kỳ, được đăng tải trên báo Washington Post, nêu ra hơn hai mươi vụ xâm nhập của các tay tin tặc Trung Quốc vào hệ thống vũ khí hàng đầu của Hoa Kỳ, trong đó có nhiều vụ chưa được báo cáo
trước đây.

Phúc trình, được thực hiện cho Ngũ Giác Đài, cho biết thiết kế vũ khí bị tiết lộ bao gồm hệ thống phi đạn phòng thủ hàng đầu của Hoa Kỳ trong đó có hệ thống Patriot tiên tiến và hệ thống phòng thủ phi đạn đạn đạo Aegis của Hải quân.

Những tài liệu bị đánh cắp cũng gồm có những máy bay và tàu chiến quan trọng như máy bay phản lực chiến đấu F/A-18, máy bay trực thăng Black Hawk và Máy bay Oanh Kích Đa năng F-35.

Cả hai ông Donilon và Phạm Trường Long đều không nhắc đến bản phúc trình này ngày hôm nay. Tuy nhiên trước đây trong năm, ông Donilon kêu gọi Bắc Kinh có “những bước nghiêm chỉnh” để chấm dứt nạn tin tặc. Ông nói vấn đề này là một “thách thức ngày càng tăng” trong mối quan hệ Mỹ-Trung.

Các giới chức Hoa Kỳ hồi gần đây đã gia tăng việc chỉ trích những vụ tin tặc của Trung Quốc. Chi tiết của những vụ này được công bố trong một số phúc trình tư nhân cũng như của chính phủ Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Washington ít đưa ra những cáo buộc trực tiếp nhắm vào chính phủ Bắc Kinh, thay vào đó Hoa Kỳ hy vọng dùng đối thoại để giải quyết vấn đề.

Dù có chứng cớ ngày càng nhiều, Trung Quốc nhất mức nói rằng họ không dính líu đến những vụ tin tặc. Họ đã tố ngược là một số trang mạng của quân đội Trung Quốc đã bị các tin tặc tại Hoa Kỳ tấn công.

VOA Express

XS
SM
MD
LG