Đường dẫn truy cập

Israel, Mỹ lên án kế hoạch lập chính phủ đoàn kết của Palestine


Giới chức cấp cao của nhóm Fatah Azzam Al-Ahmed (trái) bắt tay với thủ lĩnh nhóm Hamas Moussa Abu Marzouq sau khi công bố thỏa thuận tại thành phố Gaza, ngày 23/4/2014.
Giới chức cấp cao của nhóm Fatah Azzam Al-Ahmed (trái) bắt tay với thủ lĩnh nhóm Hamas Moussa Abu Marzouq sau khi công bố thỏa thuận tại thành phố Gaza, ngày 23/4/2014.
Hàng ngũ lãnh đạo bị chia rẽ từ bấy lâu nay của Palestine vừa loan báo kế hoạch thành lập một chính phủ đoàn kết trong tương lai gần. Trong lúc người dân Palestine vui mừng trước tin này, Israel và Hoa Kỳ đã bày tỏ quan tâm về ảnh hưởng của thỏa thuận này đối với tiến trình hòa bình Trung Đông đang có nhiều khó khăn. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Zlatica Hoke.

Hamas và Fatah - hai phe kình chống nhau của người Palestine, hôm thứ tư loan báo họ sẽ bắt đầu đàm phán trong nay mai để thành lập một chính phủ đoàn kết. Ông Ismail Haniya, thủ tướng của chính phủ Hamas, đã phát biểu như sau trong thông điệp gởi tới dân chúng ở Dải Gaza.

"Một thỏa thuận đã đạt được về việc thành lập trong vòng 5 tuần lễ tới đây một chính phủ lâm thời do Tổng thống Mahmud Abbas lãnh đạo."

Hai phần đất của người Palestine đã bị chia rẽ về mặt chính trị kể từ năm 2007, khi phe Hamas tách khỏi Thẩm quyền Palestine và chiếm quyền cai trị Dải Gaza. Nhóm chủ chiến này tố cáo Tổng thống Abbas quá nhu nhược trong việc đối phó với Israel và các đồng minh phương Tây của nước này. Một số cố gắng để hòa giải giữa hai phe đã bị thất bại.

Ngoại trưởng Palestine Tiyad al-Maliki hôm qua nói rằng Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) đang thực hiện một nỗ lực nghiêm túc để chấm dứt tình trạng chia rẽ.

"Điều tôi muốn nói là khi chúng tôi cử phái đoàn PLO tới Dải Gaza mục tiêu của chúng tôi là đạt được một thỏa thuận. Đây không phải là một mưu toan có tính chất chiến thuật hay một thủ đoạn chính trị. Tất cả những việc này là một nỗ lực thật sự để chấm dứt sự chia rẽ."

Israel đã phản ứng một cách tức tối đối với loan báo vừa kể. Chính phủ ở Dải Gaza, phần đất do Hamas cai trị, từ chối công nhận Israel và đôi bên đã giao tranh với nhau trong những vụ tấn công xuyên biên giới gây nhiều chết chóc.

Hôm qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tố cáo Tổng thống Abbas phá hoại cuộc hòa đàm.

"Chúng tôi đang tìm cách khởi động lại cuộc điều đình với Palestine. Lần nào cũng vậy, khi chúng tôi tới được điểm đó, thì ông Abbas lại đặt ra thêm những điều kiện mà ông ấy biết rõ là Israel không thể chấp nhận. Thay vì làm hòa với Israel, ông ấy làm hòa với Hamas. Và ông ấy phải chọn lựa. Ông ấy muốn hòa bình với Hamas hay hòa bình với Israel? Ông ấy chỉ có thể chọn một, chứ không thể bắt cá hai tay. Tôi hy vọng ông ấy chọn hòa bình, nhưng cho tới giờ ông ấy đã không làm như vậy."

Israel và Hoa Kỳ xem Hamas là một tổ chức khủng bố. Hoa Kỳ đang làm trung gian cho cuộc đàm phán giữa Israel với chính phủ Palestine ở vùng Tây Ngạn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói rằng loan báo của Palestine gây tổn hại cho tiến trình dễ vỡ của cuộc hòa đàm Trung Đông.

"Chính phủ nào của Palestine cũng phải cam kết một cách công khai và rõ ràng là không theo đuổi bạo động, công nhận quốc gia Palestine, chấp nhận những thỏa thuận và nghĩa vụ trước đây giữa các bên. Loan báo này, thời điểm được chọn để đưa ra loan báo, gây bất an cho mọi người, và dĩ nhiên, chúng tôi thất vọng đối với loan báo này."

Tuy nhiên, nhiều người Palestine, vốn đã chán ngán với tình trạng chia rẽ, đã vui mừng đón nhận tin này và mong muốn hai phần đất của họ được thống nhất trở lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG