Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Iraq thảo luận về al-Qaida


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bắt tay Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki sau cuộc họp tại Toà Bạch Ốc, 1/11/2013
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bắt tay Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki sau cuộc họp tại Toà Bạch Ốc, 1/11/2013
Tổng thống Barack Obama nói Hoa Kỳ sẽ làm việc với Iraq để đẩy lui sự trỗi dậy của al-Qaida.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama đã thảo luận với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki tại Tòa Bạch Ốc. Ông Maliki hiện đang phấn đấu để giữ cho nước ông hợp nhất vì những bạo động giữa người Sunni và người Shia đe dọa đưa Iraq vào một cuộc nội chiến.

Tổng thống Obama nói:

“Do đó chúng tôi đã thảo luận nhiều về cách thức chúng tôi có thể làm việc với nhau như thế nào để đẩy lui tổ chức khủng bố này hiện đang hoạt động không những chỉ tại Iraq, nhưng cũng là một mối đe dọa cho toàn vùng và cho cả nước Mỹ nữa.”

Những phần tử khủng bố al-Qaida thân Sunni đang làm tình hình thêm nghiêm trọng và Tổng thống Obama nói al-Qaida đe dọa toàn vùng này và chính nước Mỹ.

Ông Maliki nói hai nhà lãnh đạo có “những lập trường tương tự” về việc chống lại các phần tử cực đoan và muốn làm việc với nhau:

“Chúng tôi có một tầm nhìn chung về tất cả những vấn đề chúng tôi thảo luận khi đề cập đến việc trở lại của chủ nghĩa khủng bố tại Trung Đông và chúng tôi thảo luận về cách thức chống lại khủng bố. Và chúng tôi có những lập trường tương tự và những ý kiến tương tự. Chúng tôi thảo luận những chi tiết về sự hợp tác của chúng tôi và các giới chức liên hệ sẽ thảo luận chi tiết về việc này. Điều chúng tôi muốn là Iraq và các nước trong vùng có thể làm việc với nhau. Và chúng tôi đang làm việc tại Iraq trên các lãnh vực an ninh, tình báo và ở tất cả các lãnh vực khác, chúng tôi đang động viên người dân chúng tôi chống lại al-Qaida vì điều này có lợi cho Iraq và vùng Trung Đông.”

Chuyến viếng thăm của Thủ tướng Iraq diễn ra hai năm sau khi lực lượng Hoa Kỳ rút khỏi Iraq, một phần vì Thủ tướng Maliki yêu cầu quân đội Hoa Kỳ rút đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG