Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Iraq thảo luận về việc bạo động gia tăng


Hiện trường 1 vụ nổ bom xe ở Basra, 550 km về hướng đông nam của thủ đô Baghdad, thứ hai 29/7/2013
Hiện trường 1 vụ nổ bom xe ở Basra, 550 km về hướng đông nam của thủ đô Baghdad, thứ hai 29/7/2013
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chia buồn cùng với các nạn nhân của bạo động do khủng bố gây ra tại Iraq, sau khi nước này gánh chịu một tháng có nhiều tử vong nhất kể từ năm 2008.

Phó Tổng thống Biden thảo luận về bạo động gia tăng mới đây khi nói chuyện bằng điện thoại vào ngày thứ Bảy với Tổng thống Iraq Nouri al-Malaki. Tòa Bạch Ốc nói hai ông Malaki và Biden đồng ý cần củng cố hợp tác song phương để hỗ trợ những nỗ lực của Iraq truy lùng những kẻ chịu trách nhiệm trong những cuộc tấn công mới đây và mang ra trước công lý.

Khoảng 1.000 người thiệt mạng trong một đợt bạo động vào tháng 7, gồm có ít nhất 58 người bị giết trong một loạt đánh bom bằng xe vào ngày thứ Hai.

Các nhà phân tích nói những cuộc xáo trộn mới đây phần lớn có tính chất phe phái. Bạo động gây nên những lo ngại về tranh chấp gia tăng tại Iraq, nơi đa số người Shia và người Hồi Giáo Sunni và người sắc tộc Kurd chưa đồng ý về các phương cách chia sẻ quyền hành.

Tòa Bạch Ốc nói ông Biden cũng kêu gọi tiếp xúc với những lãnh tụ chính trị quốc gia và địa phương Iraq và nói thêm ông được khích lệ vì những cải thiện mới đây về bầu không khí chính trị tại Iraq.

Bạo động gia tăng đã tiếp tục trong tháng 8. Những cuộc tấn công tại Iraq vào ngày thứ Bảy đã làm ít nhất 19 người thiệt mạng.

Các nhà điều tra cho biết trong một diễn biến tại phía bắc Baghdad, những kẻ tấn công nhằm vào một cấp chỉ huy cao cấp của quân đội Iraq, Thượng tướng Abdul-Amir al-Zaidi, trong một cuộc hành quân làm ít nhất 6 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG