Đường dẫn truy cập

Mỹ: Hoãn biểu quyết về thuế gây quan ngại cho vấn đề ngân sách


Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner nói chuyện với các phóng viên báo chí về bờ vực tài chính, 20/12/12
Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner nói chuyện với các phóng viên báo chí về bờ vực tài chính, 20/12/12
Nhân vật cao cấp nhất của Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện nói rằng giờ thì mọi sự tùy thuộc vào Tổng Thống Barack Obama phải làm việc với Chủ tịch Thượng Viện Harry Reid, để đề ra một kế hoạch có thể tránh một cuộc khủng hoảng cuối năm mà giới phân tích cảnh báo có thể đẩy nền kinh tế Mỹ vào tình trạng suy thoái.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã ra thông báo vừa kể chiều tối hôm qua, không lâu sau khi giới lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện bất ngờ hoãn cuộc biểu quyết về đề nghị do ông đưa ra, theo đó thuế sẽ tăng đối với thành phần có thu nhập từ 1 triệu đôla trở lên. Ông Boehner nói ông không vận động được đủ sự hậu thuẫn để thông qua dự luật này, mặc dù trước đó trong ngày, ông đã dự kiến sẽ thắng.

Một cuộc biểu quyết như thế phần lớn chỉ có tính cách tượng trưng. Giới lãnh đạo tại Thượng Viện, hiện do Đảng Dân Chủ kiểm soát, nói kế hoạch của ông Boehner không có cơ may được thông qua tại Thượng Viện.

Hơn nữa, Tổng Thống Obama muốn gia hạn luật giảm thuế cho những người có mức thu nhập tối đa là 400.000 đôla. Ông đã cam kết sẽ phủ quyết dự luật của phe Cộng hòa, ngay cả trong trường hợp dự luật này được cả lưỡng viện quốc hội thông qua.

Các thành viên của Đảng Dân Chủ tại Thượng viện đã thông qua một dự luật tăng thuế đối với những người có mức thu nhập cao hơn 250.000 đôla một năm. Họ đã khẳng định đó là kế hoạch mà họ muốn ông Boehner và Hạ Viện hậu thuẫn.

Hiện có phần chắc Hạ Viện sẽ không đưa ra hành động nào khác cho tới khi các nhà lập pháp quay trở lại sau những ngày nghỉ Lễ Giáng Sinh 25 tháng 12.

VOA Express

XS
SM
MD
LG