Đường dẫn truy cập

Mỹ giúp phe nổi dậy Syria ứng phó với vũ khí hóa học


Chiến binh của Quân đội Syria tự do dùng một tấm gương để xác định vị trí các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong thành phố cổ Aleppo, ngày 16/9/2013.
Chiến binh của Quân đội Syria tự do dùng một tấm gương để xác định vị trí các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong thành phố cổ Aleppo, ngày 16/9/2013.

Thông tin về chất độc sarin

Tìm hiểu chất độc sarin:

- Chất độc thần kinh do con người chế tạo.
- Ðộc tính cao, chất lỏng không màu, không mùi, không vị.
- Người có thể bị phơi nhiễm qua tiếp xúc với da và mắt sau khi sarin được xả vào không khí.
- Triệu chứng phơi nhiễm hơi sarin xuất hiện chỉ trong vài giây.
- Phơi nhiễm sarin liều cao có thể gây ngất, co giật, liệt, suy hô hấp và có thể dẫn đến tử vong.
- Phơi nhiễm sarin liều thấp có thể gây chảy nước dãi, ho, thở gấp, đồng tử co hẹp.
- Những người phơi nhiễm nhẹ thường hồi phục hoàn toàn; có thuốc giải độc.

Nguồn: Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama mới đây đã ký một mệnh lệnh hành chánh để chỉ thị cho chính phủ cung cấp sự trợ giúp liên quan tới vũ khí hóa học cho một số phe nhóm thuộc lực lượng nổi dậy ở Syria.

Tòa Bạch Ốc cho biết mệnh lệnh hành chánh ban bố hôm thứ hai chỉ thị cho giới hữu trách huấn luyện cho “những thành viên chọn lọc” của lực lượng chống đối ở Syria về việc ứng phó với những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học và cung cấp cho họ các trang thiết bị bảo hộ.

Mệnh lệnh này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các thanh sát viên Liên hiệp quốc công bố một bản phúc trình, trong đó họ nêu ra “những bằng chứng rõ ràng và đáng tin cậy” là hơi độc thần kinh sarin đã được sử dụng trong một vụ tấn công với qui mô tương đối lớn gần thủ đô Damascus hồi tháng trước.

Phúc trình không đề cập tới vấn đề ai là thủ phạm của vụ tấn công ngày 21 tháng 8 mà chính phủ Mỹ nói đã giết chết hơn 1.400 người.

Tại New York, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon khẳng định việc sử dụng vũ khí hóa học là một tội ác chiến tranh.

"Cần phải buộc những kẻ sử dụng vũ khí hóa học chịu trách nhiệm về hành vi của họ. Việc sử dụng vũ khí hóa học bởi bất cứ người nào, ở bất cứ nơi nào, đều là một tội phạm. Nhưng thông điệp của chúng ta hôm nay phải đi xa hơn lời kêu gọi “Đừng giết hại người dân của quí vị bằng hơi độc.”

Trước đó trong ngày thứ hai, Hoa Kỳ, Pháp và Anh đồng ý với nhau là phải có một nghị quyết mạnh mẽ của Liên hiệp quốc để ấn định những thời hạn chót có tính chất chính xác và ràng buộc để Syria từ bỏ vũ khí hóa học.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố phải tìm ra một giải pháp lâu dài cho vấn đề Syria.

"Điều này làm cho chế độ Assad mất đi một loại vũ khí. Nhưng họ vẫn cứ dùng máy bay, họ vẫn cứ dùng đại bác; và điều đó tiếp tục là một vấn đề và chính vì thế mà ba nước chúng tôi, cùng với các nước khác, sẽ tiếp tục ra sức thúc đẩy cho một hộïi nghị hòa bình ở Geneve, thúc đẩy cho một giải pháp chính trị."

Ngoại trưởng Kerry đã phát biểu như thế tại Paris trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Anh William Hague và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, sau khi tiến hành những cuộc thảo luận để củng cố quyết tâm của Tây phương nhằm buộc chính phủ của ông Assad tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG