Đường dẫn truy cập

Mỹ, EU đạt thỏa thuận mới về chia sẻ dữ liệu


La tempête de sable à Khartoum, au Soudan, le 29 mars 2018.
La tempête de sable à Khartoum, au Soudan, le 29 mars 2018.

Mỹ và Liên hiệp châu Âu đã đạt được một thỏa thuận mới đặt ra các quy định việc truyền dữ liệu qua lại 2 bờ Đại Tây Dương, sau khi một tòa án châu Âu hủy bỏ một thỏa thuận trước đó hồi tháng 10 năm ngoái.

Ủy viên Tư pháp châu Âu Vera Jourova thông báo quyết định này hôm Thứ Ba, nói rằng bà dự kiến thỏa thuận sẽ có hiệu lực trong khoảng 3 tháng nữa. Bà nói thỏa thuận đánh dấu lần đầu tiên Mỹ đưa ra những “cam kết có tính ràng buộc” với Liên hiệp châu Âu” rằng việc các công chức tiếp cận với thông tin cá nhân sẽ phải có các giới hạn rõ ràng, phải bảo vệ thông tin và chịu sự giám sát.

Hôm qua, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker nói với các phóng viên rằng thỏa thuận là “trọng tâm đối với thương mại xuyên Đại Tây Dương” và cũng báo hiệu sự khăng khít của quan hệ Mỹ-EU.

Thỏa thuận cho phép thực hiện các cuộc xét duyệt hàng năm qua đó 2 bên có thể xử lý bất kỳ mối đe dọa nào đối với quyền riêng tư.

Những người chỉ trích thỏa thuận, có tên là “Lá chắn Riêng tư”, cho rằng thỏa thuận không đi đến mức đủ để bảo vệ các thông tin của các công dân châu Âu và cảnh báo vấn đề này có thể lại bị đưa ra tòa.

Lá chắn Riêng tư thay thế thỏa thuận vốn tồn tại 15 năm có tên Cảng An toàn, đã bị hủy hồi tháng 10 sau khi một tòa án châu Âu phán quyết nó không có đủ sự bảo vệ quyền riêng tư cho các công dân châu Âu.

Tòa Tư pháp Châu Âu phán quyết rằng thỏa thuận Cảng An toàn không che chắn cho các dữ liệu cá nhân của châu Âu lưu trữ ở các máy chủ đặt ở Mỹ tránh khỏi việc có thể bị chính phủ Mỹ do thám.

Cảng An toàn được áp dụng từ năm 2000 để cho phép hàng ngàn doanh nghiệp truyền thông tin về các khách hàng châu Âu tới Mỹ, kể cả các trang web họ truy cập cũng như những nơi họ thích tiêu tiền.

Nhưng một sinh viên luật người Áo đã khiếu nại về thỏa thuận này ra tòa châu Âu, anh nói thông tin cá nhân của anh được trang Facebook nổi tiếng truyền đi Mỹ mà không được đảm bảo an toàn đúng mức.

Phán quyết của tòa châu Âu nằm trong hậu quả của những vụ tiết lộ thông tin hồi năm 2013 do ông Edward Snowden, một cựu nhân viên hợp đồng của ngành tình báo Mỹ, cho thấy Cơ quan An ninh Quốc gia đã do thám các công dân Mỹ và nước ngoài như một phần trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG