Đường dẫn truy cập

Mỹ đưa vũ khí công nghệ cao đến châu Á-Thái Bình Dương


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói rằng chiến đấu cơ tàng hình F-35 đang trong quá trình thử nghiệm có thể sẽ được triển khai tại căn cứ Iwakuni ở tỉnh Yamaguchi của Nhật Bản trước năm 2017
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói rằng chiến đấu cơ tàng hình F-35 đang trong quá trình thử nghiệm có thể sẽ được triển khai tại căn cứ Iwakuni ở tỉnh Yamaguchi của Nhật Bản trước năm 2017
Washington đang có kế hoạch triển khai tàu chiến loại mới nhất và vũ khí công nghệ cao đến châu Á – Thái Bình Dương trong khuôn khổ của chiến lược chuyển trọng tâm sang khu vực này.

Hãng thông tấn AFP hôm 20 tháng 12 trích lời một giới chức cấp cao của Hoa Kỳ nói rằng trong thời gian tới Ngũ giác đài sẽ triển khai chiến đấu cơ chống tàu ngầm P-8, phi đạn cruise, tàu ngầm lớp Virginia, tàu chiến ven bờ, và chiến đấu cơ F-35 đến các căn cứ và hải cảng ở châu Á.

Giới chức không nêu tên này nói: “Những gì mà chúng ta đang chứng kiến thuộc khuôn khổ của một nỗ lực lớn hơn, và các hệ thống vũ khí mới nhất sẽ được triển khai ở khu vực Thái Bình Dương trước.”

Trong thời gian gần đây Ngũ giác đài đã đẩy mạnh kế hoạch hướng về châu Á sau một thập niên phải tập trung cho cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Ðộng thái này phản ánh mối quan tâm của Washington trước sự phát triển quân sự mạnh mẽ của Trung Quốc và thái độ của Bắc Kinh trong tranh chấp chủ quyền cới các nước láng giềng, trong đó có những đồng minh thân cận của Hoa Kỳ.

Washington đã có kế hoạch triển khai hơn phân nửa hạm đội của Hoa Kỳ đến châu Á – Thái Bình Dương và 4 tàu chiến ven biển có tính cơ động cao sẽ được triển khai luân phiên tại Singapore.

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta hôm thứ ba nói rằng chiến đấu cơ tàng hình F-35 đang trong quá trình thử nghiệm có thể sẽ được triển khai tại căn cứ Iwakuni ở tỉnh Yamaguchi của Nhật Bản trước năm 2017.

Trong một thông cáo hồi tháng 9, Washington cho biết Hoa Kỳ cũng sẽ cung cấp cho Nhật Bản hệ thống radar hiện đại để tăng cường khả năng phòng thủ phi đạn.

Việt Nam, Philippines và các quốc gia Ðông Nam Á khác có tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc với mức độ ngày càng tăng đã tìm cách tăng cường hợp tác quân sự với Washington.

Khi điểm lại những cuộc hội đàm mới đây với các quốc gia ở Ðông Nam Á, giới chức quốc phòng Hoa Kỳ được AFP trích thuật nói rằng chính phủ các nước đang theo dõi sát xem giới lãnh đạo chính trị và quân sự mới của Trung Quốc sẽ giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền như thế nào.

Giới chức này nói “có những lo ngại cụ thể và nghiêm trọng” về những hành động mới đây của Bắc Kinh tại Biển Nam Trung Hoa -- ám chỉ đến luật mới của của tỉnh Hải Nam cho phép cảnh sát biển địa phương khám xét và bắt giữ tàu nước ngoài vào khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền; “hộ chiếu lưỡi bò;” và việc tàu đánh cá Trung Quốc bị tố cáo cắt đứt cáp thăm dò của tàu nghiên cứu Việt Nam.

Nguồn: AFP, Kyodo News

VOA Express

XS
SM
MD
LG