Đường dẫn truy cập

Mỹ đoạt Gold Cup lần thứ năm


Ðội tuyển Mỹ mừng chiến thắng Gold Cup 2013.
Ðội tuyển Mỹ mừng chiến thắng Gold Cup 2013.
Ðội tuyển Mỹ thắng sít sao Panama 1-0 trong trận chung kết để lần thứ năm đọat Gold Cup của bóng đá khu vực Bắc-Trung Mỹ. Ðây được xem là thành quả cao nhất của chiến lược tổ chức và phát triển dài hạn cho bóng đá Mỹ của ông Jurgen Klinsmann sau hai năm nhận chức huấn luyện viên trưởng đội tuyển Mỹ. Tuy nhiên ông Klinsmann bị truất quyền huấn luyện trong trận chung kết hôm Chủ nhật vừa rồi trên sân Soldier Field ở thành phố Chicago.

Chỉ vài giây sau khi được vào thay ở hiệp hai, tiền đạo Brek Shea đã đệm bóng vào lưới Panama, mở tỉ số cho đội Mỹ trong trận chung kết Gold Cup lần thứ 12 của khu vực CONCACAF trước gần 58 ngàn khán giả trên sân vận động Soldier Field ở thành phố Chicago.

“Bàn thắng không phải của riêng tôi,” Brek Shea phát biểu sau trận đấu. “Bàn thắng là công của cả đội, công sức của toàn đội đã đặt vào. Chúng tôi đã cùng nhau cật lực tập luyện trong suốt cả tháng. Do đó đây là một phần thưởng cho toàn đội.”

Trước khi bước vào vòng chung kết Gold Cup, giới bình luận không đánh giá cao Panama, nhưng các cầu thủ Panama đã thi đấu rất xuất sắc trong suốt giải, và đã đánh bại đội mạnh nhất khu vực là Mexico trong trận bán kết để giành quyền vào tranh chung kết.

Ðây là lần thứ hai Mỹ và Panama gặp nhau ở trận chung kết Gold Cup. Ở trận chung kết năm 2005, hai đội đã phải phân thắng bại bằng loạt đá 11 mét luân lưu, và kết quả 3-1 nghiên về các cầu thủ Mỹ.

Các tuyển thủ Mỹ hiểu rõ rằng Panama là đội mạnh, thi đấu rất gắn bó và quyết tâm. “Chỉ có một hoặc hai vị trí trong đội hình Panama có thay đổi so với đội hình họ đưa đi thi đấu các trận tranh vé dự World Cup từ cuối năm ngoái tới nay,” Huấn luyện viên Klinsmann nhận xét.

Ðội Mỹ đã giữ bóng trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng các cầu thủ Panama tổ chức phòng ngự chặt chẽ, không để cho hàng tiền đạo Mỹ có chỗ trống để uy hiếp khung thành của họ.

“Trận đấu thật khó. Các cầu thủ Panama phòng ngự rất chặt chẽ, và họ rất quyết tâm giành chiến thắng,” tiền đạo kỳ cựu Landon Donovan nói. “Chúng tôi thi đấu kiên nhẫn, và đã tạo được vài cơ hội, trong đó có một lần đã chuyển thành bàn thắng để đoạt cúp.”

Donovan đã ghi được 5 bàn thắng trong giải đấu này và hỗ trợ cho đồng đội ghi 7 bàn, trong đó có pha hỗ trợ cho Brek Shea ghi bàn duy nhất trong trận chung kết. Donovan được trao danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải.

“Nói về cá nhân, điều mà tôi vui mừng nhất là chiến thắng,” Donovan phát biểu. “Tôi không thật sự không chú ý đến chi tiết bàn thắng diễn ra thế nào. Giành được cúp là mục tiêu quan trọng nhất và giá trị nhất, và tôi rất tự hào mình đã góp phần trong thành tích đó.”

Hồ sơ trận đấu ghi tên trợ lý huấn luyện viên Andreas Herzog là huấn luyện viên chính của đội tuyển Mỹ trong trận chung kết này, vì Huấn luyện viên trưởng Jurgen Klinsmann bị truất quyền có mặt tại khu vực huấn luyện viên cạnh đường biên dọc ở giữa sân, do ông bị kỷ luật vì hành vi tức giận ném bóng để phản đối trọng tài không rút thẻ cảnh cáo cầu thủ Honduras đá thô bạo trong trận bán kết. Tuy nhiên thành tích Gold Cup là thành quả của chiến lược phát triển dài hạn cho bóng đá Mỹ của ông Klinsmann.

Chiến lược gia người Ðức này suốt hai năm qua đã kiên nhẫn làm việc trong môi trường bóng đá không được chú trọng hàng đầu để nhắc người Mỹ rằng không thể đạt được mục tiêu bằng chiến thuật phòng thủ thụ động.

Ông Klinsmann đã hướng đội tuyển Mỹ tới lối chơi bóng đá tấn công, ngay cả khi phải đấu với những đội nổi tiếng nhất thế giới như Brazil, Ý, Ðức và Bỉ.

Ở vòng chung kết Gold Cup này, khi đội Mỹ ghi được bàn thắng thứ nhất, ông Klinsmann thúc giục các học trò tiếp tục tiến lên để ghi bàn thứ hai, ghi được bàn thứ hai, ông lại muốn bàn thứ ba, và thứ tư.

Trong 6 trận đấu ở Gold Cup, đội tuyển Mỹ có 4 trận ghi được 3 bàn thắng.

Bắt đầu bằng chiến thắng trong trận giao hữu nhân dịp nhân dịp đánh dấu 100 năm bóng đá Mỹ với đội tuyển Ðức -- đội mà Klinsmann đã góp công vào chiến thắng World Cup trong chiếc áo cầu thủ và sau đó ông lên làm huấn luyện viên -- đội tuyển Mỹ hiện đang có chuỗi 11 trận thắng.

Bất kể làng cầu thế giới đánh giá chất lượng của bóng đá CONCACAF như thế nào, điều quan trọng là đội tuyển Mỹ phải có mặt ở World Cup. Chiến thắng Gold Cup luôn là một bước cần thiết thứ nhất cho đội Mỹ. Chính thất bại của đội tuyển Mỹ ở đấu trường này kỳ trước mà Liên đoàn Bóng đá Mỹ đã mời ông Klinsmann về làm huấn luyện viên trưởng.

Chiến thắng này cũng đặt cho đội Mỹ một chỗ trong trận playoff với nhà vô địch Gold Cup năm 2015 để tranh quyền đị dự cúp liên châu lục Confederations Cup năm 2017 của FIFA sẽ được tổ chức ở Nga. Nếu Mỹ giành được Gold Cup 2015, thì họ đương nhiên là đại diện của khu vực CONCACAF đi dự Confederations Cup 2017.

Ngày 14 tháng 8 này, đội tuyển Mỹ sẽ đến Sarajego để đấu giao hữu với Bosnia-Herzegovina.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG