Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra tin Nhà nước Hồi giáo sử dụng khí clo


Một chiến binh người Kurd (giữa) đứng gác cùng một cảnh sát Iraq (trái) và một binh sĩ quân đội Iraq ở ngoại ô Kirkuk, phía bắc Baghdad, Iraq.
Một chiến binh người Kurd (giữa) đứng gác cùng một cảnh sát Iraq (trái) và một binh sĩ quân đội Iraq ở ngoại ô Kirkuk, phía bắc Baghdad, Iraq.

Giới chức Mỹ đang điều tra những báo cáo cho biết những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đang sử dụng bom khí clo nhắm vào lực lượng an ninh Iraq trong cuộc chiến giành giật thêm lãnh thổ.

Theo nhiều tường thuật của truyền thông Mỹ và Iraq, những kẻ chủ chiến đã kích nổ loại khí này bằng bom tự chế, khiến những luồng khói màu vàng tuôn ra trong một cuộc tấn công nhắm vào cảnh sát Iraq hồi tháng trước gần Balad, phía bắc thủ đô Baghdad.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm thứ Sáu cho biết vẫn chưa xác nhận được tin tức này, nhưng xem đây là vấn đề "cực kỳ nghiêm trọng." Giới chức Mỹ đang tìm kiếm thêm thông tin về những bản tin của giới truyền thông hồi gần đây.

Một bác sĩ chữa trị cho các chiến binh người Kurd ở thị trấn Kobani sát biên giới Syria cho VOA biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng ông chữa trị khoảng 20 người trong tuần này với những triệu chứng dường như là ngộ độc khí clo.

Bác sĩ Dara Mahmud, một trong bốn bác sĩ vẫn còn ở Kobani, cho biết bệnh nhân được đưa tới hôm thứ Ba trong tình trạng khó thở, mắt đầy nước, nhức đầu, sưng môi, buồn nôn và nổi mẩn đỏ trên da.

Truyền thông Iraq cũng loan tin những chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo cũng sử dụng khí clo trong một cuộc tấn công nhắm vào một căn cứ quân sự ở phía tây Baghdad tại Saqlawiyah.

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học tháng trước báo cáo rằng họ tìm thấy "thông tin thuyết phục" về việc khí clo được sử dụng một cách có hệ thống và liên tục như một thứ vũ khí nhắm vào những ngôi làng ở miền bắc Syria vào đầu năm nay, mặc dù không rõ ai chịu trách nhiệm.

Những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo giờ đã kiểm soát phần lãnh thổ trải dài từ đông bắc Syria cho tới tây bắc Iraq.

Trong tháng Bảy, nhóm cực đoan này đã chiếm quyền kiểm soát một hầm vũ khí hóa học ở Muthanna, Iraq. Các quan chức Mỹ vào thời điểm đó nói rằng những vũ khí này chủ yếu là vũ khí cũ và hóa chất ở đó đã bị suy yếu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG