Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đe sẽ trừng phạt những ai chống đối kế hoạch hòa bình tại Somalia


Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề châu Phi Johnnie Carson (hình lưu trữ)
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề châu Phi Johnnie Carson (hình lưu trữ)
Một giới chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ đe dọa sẽ trừng phạt bất cứ người Somalia nào chống lại tiến trình hòa bình cho nước này.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề châu Phi, ông Johnnie Carson, sau chuyến thăm kéo dài 1 ngày đến Somalia hôm Chủ nhật, nói Hoa Kỳ sẽ có hành động nhắm vào những ai mà ông gọi là những kẻ "phá đám" muốn gây trở ngại cho những nỗ lực thảo bản tân hiến pháp và bầu một tổng thống mới.

Ông Carson cho hay những chế tài này sẽ gồm lệnh cấm đến Hoa Kỳ và phong tỏa tài sản. Biện pháp này sẽ áp dụng cho cả những người bên trong lẫn bên ngoài chính phủ.

Somalia đang đứng trước một thời hạn chót 20 tháng Tám để phải thực thi bản lộ đồ thành lập một chính phủ mới. Kể từ năm 1991 đến nay, quốc gia này không có được một chính phủ trung ương ổn định.

Ông Carson là giới chức chính phủ Hoa Kỳ cao cấp nhất đến Somalia từ 20 năm nay.

Ông đã hội kiến với giới lãnh đạo của chính phủ chuyển tiếp tại Mogadishu, Tổng thống Sheikh Sharif Sheikh Ahmed, và Thủ tướng Abdiweli Mohamed Ali.

Tổng thống Ahmed nói chuyến viếng thăm ở cấp cao này cho thấy tình hình an ninh tại Somalia đang cải thiện và mối quan hệ với Hoa Kỳ đang được củng cố.

Các lực lượng Somalia và Liên hiệp châu Phi đã có những thành công trong việc trấn dẹp các phần tử chủ chiến al-Shabab muốn dùng vũ lực để biến Somalia thành một quốc gia Hồi giáo bảo thủ cực đoan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG