Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Đã đạt được “tiến bộ quan trọng” tại cuộc đàm phán TPP


Ðại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk
Ðại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk
Hoa Kỳ cho hay đã đạt được “những tiến bộ quan trọng” tại vòng đàm phán mới nhất hướng tới hiệp định thương mại với 8 quốc gia vùng Thái Bình Dương khác.

Hôm thứ Ba, các nước liên quan đã kết thúc vòng thương thuyết thứ 13 tại thành phố San Diego ở miền Tây Hoa Kỳ.

Các giới chức thương mại Mỹ cho biết đã đạt được những “tiến bộ đặc biệt đáng kể” trong các lĩnh vực: thuế quan, các dịch vụ xuyên biên giới, viễn thông và chi tiêu của chính phủ.

Nhóm Đối tác xuyên Thái Bình Dương đã ấn định ngày giờ cho cuộc thương thuyết kế tiếp vào tháng 9, ở ngoại ô thủ đô Washington. Theo dự kiến, Canada và Mexico sẽ tham gia các cuộc thương thuyết trong những tháng tới. Bên cạnh Hoa Kỳ, nhóm Đối tác xuyên Thái Bình Dương bây giờ gồm có: Australia, Brunei, Chile, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Văn phòng của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk nói rằng các cuộc đàm phán vừa rồi đã đạt tiến bộ trong 20 lĩnh vực đang được thương thuyết.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tuyên bố hiệp định mậu dịch với các nước Thái Bình Dương là một ưu tiên của Hoa Kỳ. Nhà lãnh đạo Mỹ nói đây là một cách để cắt giảm mức thâm hụt mậu dịch không ngừng tăng cao của Hoa Kỳ, và đẩy mạnh thị trường lao động èo uột trong nước.

Một chuyên gia về thương mại, ông Gary Hufbauer thuộc Viện nghiên cứu Kinh tế Thế giới Petersen ở Washington, nói với Đài VOA rằng sau 3 năm đàm phán, các giới chức hy vọng có thể hoàn tất hiệp định trong năm nay. Ông nói thời biểu này khó có thể thực hiện, mặc dù ông tin rằng các bên có thể đạt được hiệp định trong năm tới, và phê chuẩn hiệp định này trong năm 2014.

Ông Petersen nói có nhiều phần chắc là kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, giữa Tổng thống Obama và đối thủ Mitt Romney của Đảng Cộng hòa, sẽ không mang lại khác biệt nào đối với các cuộc đàm phán TPP, xét cả hai ông đều tuyên bố ủng hộ hiệp định thương mại mới.

Nhưng ông Hufbauer nói trước mắt, các cuộc đàm phán sẽ còn rất gay go.

Ông Hufbauer nói Hoa Kỳ không phải là nước duy nhất phải đối mặt với những khó khăn liên quan tới một số sản phẩm nhất định, và đạt được một thỏa thuận sẽ không dễ dàng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG