Đường dẫn truy cập

Mỹ: Cựu Thượng nghị sĩ Arlen Specter qua đời vì ung thư


Cố thượng nghị sĩ Arlen Specter
Cố thượng nghị sĩ Arlen Specter
Cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Arlen Specter qua đời vì ung thư, thọ 82 tuổi.

Nhà làm luật gốc Cộng hòa chuyển sang Dân chủ đã đại diện cho tiểu bang Pennsylvania trong 30 năm, đóng vai trò quyết định cho nhiều lần phê chuẩn các vị thẩm phán tối cao của Mỹ.

Đắc cử Thượng Viện lần đầu tiên vào năm 1980 trong bộ áo Cộng hòa, ông đã làm cả nước Mỹ chú ý và đảng Cộng hòa khó chịu vào năm 1987, khi cưỡng lại ý định định của cố Tổng thống Ronald Reagan muốn chọn ông Robert Bork vào chức thẩm phán tối cao.

Một lần nữa, vào năm 1991, ông Specter đóng một vai quan trọng khi cựu Tổng thống George H. W. Bush chọn ông Clarence Thomas vào vị trí thẩm phán tối cao. Ông Specter đã đặt nhiều câu hỏi cho bà Anita Hill, người đã tố giác ông Thomas đã có hành vi sách nhiễu tình dục.

Dù được biết đến là người có lập trường ôn hòa trong đảng Cộng hòa, ông Specter đã ngả sang cánh hữu trong các vấn đề xã hội và sau đó chuyển hẳn sang đảng Dân chủ vào năm 2009.

Nhiều người cho rằng nếu không đổi sang đảng Dân chủ vào năm đó, thì đến kỳ bầu cử năm 2010, ông sẽ bị đảng Cộng hòa thay thế bằng những người trung thành với đảng hơn. Cuối cùng ông vẫn không được đảng Dân chủ đề cử cho năm 2010, và ứng cử viên của đảng này tại Pennsylvania đã bị đánh bại bởi đương kim Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa.

Trước khi bước vào con đường chính trị, ông Specter đã giữ chức công tố viên của thành phố Philadelphia. Ông cũng từng phục vụ trong ủy ban Warren có nhiệm vụ điều tra vụ ám sát cố tổng thống John F. Kennedy.

Ông đã trải qua nhiều đợt chữa trị ung thư trong những năm gần đây. Ông để lại bà vợ và hai con.

VOA Express

XS
SM
MD
LG