Đường dẫn truy cập

Mỹ, Cuba hoàn tất hai ngày đàm phán


Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Các vấn đề Tây bán cầu Roberta Jacobson nói chuyện với các nhà báo vào ngày thứ nhì của cuộc đàm phán với các viên chức Cuba ở Havana, Cuba, 22/1/15
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Các vấn đề Tây bán cầu Roberta Jacobson nói chuyện với các nhà báo vào ngày thứ nhì của cuộc đàm phán với các viên chức Cuba ở Havana, Cuba, 22/1/15

Một quan chức Mỹ vừa kết thúc chuyến thăm Havana nói rằng các cuộc đàm phán của bà đánh dấu một "bước tiến quan trọng" trong việc khôi phục quan hệ ngoại giao với Cuba, nhưng lưu ý rằng đó "chỉ là bước đầu tiên" và rằng con đường phía trước còn dài và phức tạp.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Vấn đề Tây Bán Cầu, Roberta Jacobson, đưa ra phát biểu này hôm thứ Sáu sau hai ngày đàm phán với các quan chức Cuba. Bà cho biết ngoài việc thảo luận về những lợi ích chung, hai phái đoàn cũng nói về những vấn đề mà hai nước vẫn còn "bất đồng sâu sắc," bao gồm nhân quyền.

Tuy nhiên, bà Jacobson nói sự khác biệt như vậy không có nghĩa là hai nước không thể có được một mối quan hệ.

Cuộc họp tuần này diễn ra một tháng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố hai nước chuẩn bị bình thường hóa quan hệ sau hơn 50 năm.

Bà Jacobson cũng tổ chức các cuộc hội đàm hôm thứ Sáu với những nhà bất đồng chính kiến hàng đầu người Cuba. Người đứng đầu Ủy ban Cuba về Nhân quyền và Hòa giải Quốc gia, Elizardo Sanchez, nói rằng cuộc gặp gỡ là "thân mật" và rằng những nhà bất đồng chính kiến cảm thấy hài lòng mặc dù không phải tất cả những thành viên của xã hội dân sự đều có mặt.

Bà Jacobson cho biết các cuộc thảo luận của bà với các quan chức chính phủ Cuba cũng mang tính "thân mật và tôn trọng." Bà nói Mỹ là "cực kỳ quyết tâm" xúc tiến cuộc đối thoại.

Bà Jacobson cho biết ngày đầu tiên tập trung vào các cuộc đàm phán diễn ra thường xuyên giữa hai nước về vấn đề di dân. Ngày thứ hai tập trung vào các bước tái lập quan hệ và đi xa hơn việc mở lại đại sứ quán để bàn bạc về một loạt những lợi ích chung như y tế toàn cầu, chống buôn lậu ma túy, hợp tác về môi trường và buôn người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG