Đường dẫn truy cập

Mỹ: Có bằng chứng máy bay Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói trong một cuộc họp báo tại trụ sở của NATO ở Brussels ngày 30/11/2015.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói trong một cuộc họp báo tại trụ sở của NATO ở Brussels ngày 30/11/2015.

Mỹ có bằng chứng từ những nguồn riêng của mình và từ Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy chiếc máy bay phản lực của Nga bị bắn hạ ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria đã xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau nói với báo giới ở Washington hôm thứ Hai rằng thông tin có sẵn cho thấy chiếc máy bay Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Bà Trudeau nói thêm rằng "chúng ta cũng biết rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần cảnh báo các phi công Nga trước khi họ xâm phạm không phận và phía Thổ Nhĩ Kỳ không nhận được hồi đáp."

Nga khăng khăng chiếc máy bay chưa bao giờ rời khỏi Syria. Nó rơi xuống một khu vực do phiến quân chiếm giữ ở miền bắc Syria.

Hình ảnh lấy từ video của kênh truyền hình Haberturk cho thấy thấy khói bốc lên từ một máy bay chiến đấu của Nga sau khi đâm vào ngọn đồi nhìn từ tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 24/11/2015.
Hình ảnh lấy từ video của kênh truyền hình Haberturk cho thấy thấy khói bốc lên từ một máy bay chiến đấu của Nga sau khi đâm vào ngọn đồi nhìn từ tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 24/11/2015.

Không xin lỗi

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm thứ Hai tuyên bố rằng nước ông sẽ không xin lỗi vì bắn hạ máy bay của Nga.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ở Brussels, ông Davutoglu nói rằng các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ đã thực thi “bổn phận” bảo vệ không phận của đất nước.

Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng Nga sẽ cân nhắc lại những biện pháp trừng phạt mà Tổng thống Vladimir Putin mới công bố nhằm trả đũa vụ bắn hạ máy bay.

Những biện pháp trừng phạt bao gồm việc hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ, cấm gia hạn hợp đồng đối với những người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc ở Nga, cũng như gây khó khăn cho các công ty Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở Nga.

Chính phủ Nga hôm thứ Hai loan báo một lệnh cấm rau quả nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có hiệu lực trong vài tuần nữa.

Dầu của IS

Tại một cuộc họp báo ở Paris sau đó hôm thứ Hai, ông Putin tuyên bố Moscow đã nhận được "thêm thông tin" xác nhận rằng "một lượng lớn" dầu mà nhóm Nhà nước Hồi giáo khai thác ở Syria đã được vận chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Putin nói việc bắn rơi máy bay phản lực của Nga đã bị chi phối bởi mong muốn "bảo đảm an ninh" của những tuyến đường cho những lô hàng đó "tới những hải cảng nơi nó được chất lên những tàu chở dầu."

Tổng thống Nga cũng khẳng định ông không gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Sáu nói ông hy vọng sẽ gặp người đồng cấp Nga "mặt đối mặt" bên lề hội nghị ở Paris.

Thi thể của viên phi công thiệt mạng đã được đưa lên một chuyến bay từ Ankara trở về Nga hôm thứ Hai. Lực lượng của Nga và Syria giải cứu được phi công thứ hai, trong khi một người lính Nga thiệt mạng trong nỗ lực giải cứu.

Hôm thứ Hai, quân đội Nga cho biết những máy bay ném bom Su-34 đã lần đầu tiên bay tới Syria mang theo không chỉ bom mà còn có phi đạn không đối không "để bảo vệ."

VOA Express

XS
SM
MD
LG