Đường dẫn truy cập

Mỹ tiếp tục chiến dịch chống khủng bố ở Yemen


Phe dân quân Houthi đang tìm cách mở rộng vai trò chính trị ở Yemen.
Phe dân quân Houthi đang tìm cách mở rộng vai trò chính trị ở Yemen.

Tổng thống Barack Obama nói các nỗ lực chống khủng bố của Hoa Kỳ tại Yemen vẫn tiếp tục bất chấp tình hình chính trị xáo trộn tại nước này.

Phát biểu trong chuyến thăm chính thức đến New Delhi, Tổng thống Obama bác bỏ những tin tức trong tuần qua nói rằng các cuộc hành quân bằng máy bay không người lái đã bị tạm hoãn sau khi tổng thống Yemen được Hoa Kỳ hậu thuẫn và nội các của ông xin từ chức hôm thứ Năm.

Tổng thống Obama nói: “Tôi thấy những tin tức ám chỉ rằng hoạt động chống khủng bố đó đã bị đình chỉ - điều đó không chính xác. Chúng tôi tiếp tục truy quyét những mục tiêu khủng bố cao bên trong Yemen và chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì áp lực cần thiết cho sự an toàn của người Mỹ.”

Quốc hội Yemen bãi bỏ một phiên họp hôm Chủ nhật được dự kiến thảo luận về việc từ chức của các cấp cao.

Ông Abdul Aziz Jobary, đại biểu Quốc hội Yemen, nói: “Tôi nghĩ có một sự thông hiểu giữa các thế lực chính trị để hoãn lại phiên họp hôm nay, để có thêm nhiều cân nhắc. Điều đó có nghĩa là các chính trị gia đang tìm cách, có thể là cùng với tổng thống và các lực lượng trên chính trường (nhóm Houthi) tìm kiếm những giải pháp. Và nếu họ tìm được giải pháp thì sẽ có lợi cho tất cả mọi người.”

Các dân quân ở Sana'a đã nổ súng bắn cảnh cáo hôm Chủ nhật để giải tán những người biểu tình thách thức việc nhóm Houthi chiếm thủ đô. Cánh dân quân Shia này đã chiếm dinh tổng thống ở Sana'a sau những cuộc giao tranh kéo dài bốn tháng qua ở thủ đô nước này.

Nhóm nổi dậy theo kiểu tự phát này đang tìm cách mở rộng vai trò chính trị, gây ra tình trạng mà Tổng thống Abd Rabbuh Mansour Hadi gọi là “bết tắt hoàn toàn” trong chính phủ và tạo ra một khoảng trống quyền lực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG